Nội các Nhật phê duyệt phát triển tàu sân bay đầu tiên từ Thế chiến 2

02:12, 12/12/2018
.

Lần đầu tiên kể từ khi Thế chiến 2 kết thúc, nội các Nhật Bản đã phê duyệt kế hoạch nâng cấp chiến hạm chở trực thăng thành tàu sân bay để triển khai tiêm kích tàng hình F-35B.

Ngày 11/12, đảng Dân chủ Tự do cầm quyền và đảng Công minh đồng minh đã phê chuẩn dự thảo do chính phủ trình bày về kế hoạch cho phép triển khai máy bay chiến đấu trên tàu sân bay nếu cần thiết, nhằm cải thiện tính linh hoạt trong các nhiệm vụ, South China Morning Post đưa tin.

Lần đầu tiên kể từ sau khi Thế chiến 2 kết thúc, Nhật Bản đã cho phép đưa máy bay chiến đấu lên tàu chiến, một động thái được giới phân tích nhận định là để đối phó với sức mạnh ngày càng tăng của Trung Quốc.

Theo bản kế hoạch, chính phủ Nhật Bản sẽ nâng cấp tàu sân bay trực thăng Izumo, vốn được sử dụng để vận chuyển và triển khai trực thăng, thành tàu sân bay có thể triển khai máy bay cánh cố định, cụ thể là tiêm kích tàng hình F-35B.
 

Nhật Bản đang vận hành 2 tàu sân bay trực thăng lớp Izumo có thể chuyển đổi thành tàu sân bay. Ảnh: JMSDF.
Nhật Bản đang vận hành 2 tàu sân bay trực thăng lớp Izumo có thể chuyển đổi thành tàu sân bay. Ảnh: JMSDF.


Việc Nhật Bản nâng cấp một chiến hạm chở trực thăng thành tàu sân bay có thể kéo theo chỉ trích, vì nó có thể được hiểu là sự thay đổi khỏi định hướng phòng thủ của đất nước. Theo Hiến pháp Hòa bình, Nhật Bản không được sở hữu tàu sân bay tấn công, vũ khí được xem là vượt quá khả năng tự vệ cần thiết.

Đảng Dân chủ Tự do cầm quyền và đảng Công Minh đang soạn thảo một tuyên bố để đảm bảo rằng việc sửa đổi chiến hạm Izumo vẫn nằm trong phạm vi chính sách định hướng quốc phòng của Nhật Bản.

Theo đó, để tránh gây hiểu nhầm, tiêm kích tàng hình F-35B sẽ không được triển khai cố định trên tàu sân bay trực thăng Izumo, mà chỉ triển khai trong một số nhiệm vụ cụ thể. Chính phủ Nhật Bản sẽ sử dụng khái niệm tàu sân bay phòng thủ, hay tàu mẹ khi mô tả về nhiệm vụ của tàu Izumo.

Tuy nhiên, một số nhà phân tích cho rằng một khi việc nâng cấp đã được phê duyệt, F-35B có thể được triển khai thường xuyên trên Izumo theo kiểu quay vòng giữa các phi đội. Song Zhongping, nhà phân tích quốc phòng Trung Quốc, nói với Asia Times: “Khi có F-35B trên tàu sân bay của mình, Nhật Bản sẽ được yêu cầu đóng vai trò lớn hơn trong chiến lược quân sự toàn cầu của Mỹ”.

Lực lượng Phòng vệ Biển Nhật Bản đang vận hành 2 tàu sân bay trực thăng lớp Izumo với lượng choán nước toàn tải 27.000 tấn mỗi tàu. Người ta chưa thể xác nhận Nhật Bản sẽ chuyển đổi mục đích cho cả 2 hay chỉ một tàu.

Theo Trung Hiếu/news.zing.vn

 


.