Nga bất ngờ đưa 2 máy bay ném bom Tu-160 tới Venezuela

02:12, 11/12/2018
.

Hai máy bay ném bom chiến lược tầm xa của Nga ngày 10-12 đã tới Venezuela tham gia tập trận không quân trong bối cảnh căng thẳng Nga-Mỹ gia tăng.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết cặp máy bay ném bom Tu-160 hạ cánh tại sân bay Maiquetia, bên ngoài thủ đô Caracas của Venezuela ngày 10-12 sau chuyến bay 10.000 km.

Tuyên bố từ bộ này không cho biết liệu các máy bay ném bom nói trên có mang theo loại vũ khí nào hay không, cũng như không cho biết chúng sẽ ở lại Venezuela bao lâu.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết thêm ngoài hai chiếc Tu-160, còn có một máy bay vận tải hạng nặng An-124 và một máy bay chở khách Il-62 được triển khai tới Maiquetia.

 Máy bay ném bom chiến lược tầm xa Tu-160 của Nga
Máy bay ném bom chiến lược tầm xa Tu-160 của Nga


Bộ trưởng Quốc phòng Venezuela, Tướng Vladimir Padrino, đã chào mừng khoảng 100 phi công Nga và các binh sĩ khác sau khi bốn máy bay trên hạ cánh xuống sân bay quốc tế của Caracas.

Bộ trưởng Padrino tuyên bố việc triển khai này cho thấy "chúng tôi cũng đang chuẩn bị bảo vệ Venezuela bằng mọi giá khi cần thiết".

Bên cạnh đó, người đứng đầu Bộ Quốc phòng Venezuela nhấn mạnh sẽ tổ chức các cuộc tập trận nhằm "nâng cao khả năng tương tác giữa các hệ thống phòng không" của hai nước.

Theo hãng thông tấn AP (Mỹ), Tu-160 có khả năng mang các tên lửa thông thường hoặc tên lửa hành trình mang đầu đạn hạt nhân với tầm xa 5.500 km. Loại máy bay này đã tham gia chiến dịch của Nga ở Syria, nơi những tên lửa hành trình Kh-101 được sử dụng lần đầu tiên trong chiến đấu.

Mẫu máy bay ném bom được NATO gọi là Blackjack này là chiến đấu cơ có khả năng bay với tốc độ gấp đôi tốc độ âm thanh. Nga đã nâng cấp phi đội Tu-160 với vũ khí và công nghệ điện tử mới, đồng thời có kế hoạch sản xuất phiên bản hiện đại hơn của loại chiến đấu cơ này.

Đợt triển khai máy bay ném bom nói trên tới Venezuela diễn ra sau chuyến thăm của Tổng thống Nicolas Maduro tới Moscow tuần trước với nỗ lực kêu gọi trợ giúp chính trị và kinh tế cho quốc gia Nam Mỹ này.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga đã nói trong cuộc gặp tuần trước với người đồng cấp Venezuela Vladimir Padrino Lopez rằng Moscow sẽ tiếp tục phái máy bay quân sự và tàu chiến tới thăm Venezuela như một phần của sự hợp tác quân sự song phương.

Trước đó, Nga từng triển khai máy bay ném bom chiến lược Tu-160 và một tàu khu trục tên lửa tới thăm Venezuela năm 2008 giữa lúc căng thẳng với Mỹ gia tăng sau cuộc chiến ngắn giữa Nga với Georgia. Một cặp Tu-160 cũng từng tới thăm Venezuela năm 2013.

Theo Đỗ Quyên/NLĐO

 


.