Tàu vũ trụ Soyuz gặp sự cố, 2 phi hành gia Nga-Mỹ hạ cánh khẩn cấp

08:10, 11/10/2018
.

Tàu vũ trụ Soyuz của Nga đưa hai phi hành gia Nga và Mỹ tới Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) hôm nay đã gặp trục trặc trên không, khiến các nhà du hành vũ trụ phải hạ cánh khẩn cấp, báo chí Nga đưa tin.

 

 

 Tàu vũ trụ Soyuz rời bệ phóng tại Kazakhstan (Ảnh: Reuters)
Tàu vũ trụ Soyuz rời bệ phóng tại Kazakhstan (Ảnh: Reuters)



“Các thiết bị đẩy trên một phương tiện phóng giai đoạn hai đã gặp trục trặc”, các nguồn tin tại sân bay vũ trụ Baikonur ở Kazakhstan cho biết với hãng tin Interfax. “Phi hành đoàn còn sống và họ đang hạ cánh khẩn cấp”.

Theo hãng tin RT của Nga, sự cố xảy ra chỉ 2 phút sau khi tàu vũ trụ Soyuz, chở hai phi hành gia Alexey Ovchinin (Nga) và Nick Hague (Mỹ), rời sân bay vũ trụ Baikonur để tới Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS). Vụ phóng đang được phát trực tiếp và buộc phải ngừng sau vài phút.

RT cho hay, chuyến thám hiểm 57 dự kiến đưa hai phi hành gia Aleksey Ovchinin thuộc Cơ quan Vũ trụ Liên bang Nga (Roscosmos) và Nick Hague thuộc Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) tới ISS trên tàu vũ trụ Soyuz MS-10.

Tuy nhiên, thiết bị đẩy đã gặp trục trặc ở giây thứ 119 sau khi rời bệ phóng, buộc phi hành đoàn phải đưa ra quyết định tách khỏi tên lửa và nhanh chóng hủy bỏ hành trình.

Roscosmos và NASA sau đó đều xác nhận 2 phi hành gia trên tàu Soyuz đã hạ cánh an toàn tại sân bay vũ trụ Baikonur.

 

Sự cố đã buộc 2 phi hành gia phải hạ cánh khẩn cấp (Ảnh: RT)
Sự cố đã buộc 2 phi hành gia phải hạ cánh khẩn cấp (Ảnh: RT)


"Hệ thống cứu hộ khẩn cấp đã hoạt động và tàu đã có thể hạ cánh an toàn tại Kazakhstan... Phi hành đoàn đều an toàn", Roscosmos thông báo trên Twitter.

Các trực thăng đã điều động tới nơi tàu vũ trụ hạ cánh để đưa các phi hành gia ra ngoài nhanh nhất có thể. Quân đội Nga cho hay, 4 trực thăng Mi-8 đã cất cánh từ các sân bay tại Kazakhstan để tìm kiếm các phi hành gia hạ cánh.

Reuters đưa tin, hình ảnh ghi từ bên trong tàu vũ trụ Soyuz vào thời điểm tàu gặp trục trặc cho thấy hai phi hành gia đã bị rung lắc, khi tay và chân đập xuống.

Kremlin cũng xác nhận hai phi hành gia còn sống. Còn phát ngôn viên của tổng thống Nga Dmitry Peskov nói với các phóng viên: "Ơn Chúa, các phi hành gia an toàn rồi".

Thông tin cập nhật mới nhất từ truyền thông Nga cho hay hai phi hành gia đã ra khỏi tàu an toàn và cảm thấy khỏe.

Truyền hình của NASA cũng đưa tin rằng Nick Hague và Alexei Ovchinin đã ra khỏi tàu Soyuz và cả hai trong điều kiện sức khỏe tốt. Nguồn tin này nói thêm, tàu vũ trụ hạ cánh khẩn cấp gần thành phố Zhezkazgan ở miền trung Kazakhstan sau khi các tên lửa đẩy gặp trục trặc trên không khi đang trên đường tới ISS.
 

 Hai phi hành gia Alexey Ovchinin (Nga) và Nick Hague (Mỹ) vẫy tay chào trước vụ phóng (Ảnh: Reuters)
Hai phi hành gia Alexey Ovchinin (Nga) và Nick Hague (Mỹ) vẫy tay chào trước vụ phóng (Ảnh: Reuters)


Theo kế hoạch ban đầu, hai phi hành gia dự kiến sẽ ở lại trên ISS 6 tháng để tiến hành một loạt các thí nghiệm khoa học.
 

Theo An Bình/Dân Trí

 


.