Tàu vũ trụ gặp sự cố, phi hành gia hạ cánh khẩn cấp

09:10, 11/10/2018
.

Một phi hành gia Mỹ và một phi hành gia Nga buộc phải hạ cánh khẩn cấp sau khi tên lửa đẩy của tàu vũ trụ Soyuz gặp trục trặc trên đường lên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS).

 

 

Đài BBC ngày 11-10 cho biết ngay sau khi cất cánh từ sân bay vũ trụ Baikonur Cosmodrome - Kazakhstan, hai phi hành gia Nick Hague và Alexey Ovchinin đã báo cáo gặp vấn đề với bộ phận đẩy của tên lửa. Họ buộc phải hạ cánh khẩn cấp xuống khu vực cách địa điểm phóng 500 km về phía Đông Bắc và được nhân viên cứu hộ đón.
 
Trong một tuyên bố, Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) xác nhận 2 phi hành gia đều trong tình trạng tốt và đã ra khỏi tàu vũ trụ, không cần điều trị y tế.
 
Cơ quan Vũ trụ Roscosmos của Nga cũng tuyên bố: "Hệ thống cứu hộ khẩn cấp đã hoạt động, tàu có thể hạ cánh tại Kazakhstan... Phi hành đoàn vẫn an toàn". Phó Thủ tướng Nga Yuri Borisov cho biết tất cả sứ mệnh bay có người lái vào vũ trụ sẽ bị đình chỉ để tìm hiểu nguyên nhân sự cố.
 
Hai phi hành gia sau đó được đưa tới Trung tâm Huấn luyện Gagarin Cosmonaut, ngoại ô thủ đô Moscow - Nga, để theo dõi tình hình.
 
Vụ phóng tàu Soyuz – được phát trực tiếp - ban đầu diễn ra suôn sẻ. Tuy nhiên, khoảng 90 giây sau, NASA nhận được báo cáo thiết bị đẩy giai đoạn 2 gặp vấn đề. Cảnh quay bên trong tàu vũ trụ cho thấy 2 phi hành gia bị rung lắc.
 
NASA cho biết 2 phi hành gia phải hạ cánh khẩn cấp với tốc độ nhanh hơn nhiều so với bình thường, dẫn đến phải chịu thêm tác động của trọng lực.
 
Theo hãng tin TASS, các thành viên trên ISS sẽ không bị ảnh hưởng bởi vụ phóng tàu Soyuz thất bại ngày 11-10 vì còn đủ đồ dự trữ.
 
Chương trình không gian của Nga gặp phải một số rủi ro trong những năm gần đây. Hồi tháng 9-2018, một lỗ hổng được tìm thấy trên một trong những tàu vũ trụ của nước này khi nó đáp xuống ISS. Trong khi đó, dù ra đời đã lâu nhưng Soyuz được đánh giá là một trong những tàu vũ trụ có thiết kế an toàn nhất.
 
 
Theo Người lao động

.