Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley đột ngột từ chức

08:10, 10/10/2018
.

Bà Nikki Haley - Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc bất ngờ từ chức hôm 9.10. Bà trở thành nhân sự mới nhất trong nhóm an ninh quốc gia của Tổng thống Donald Trump rời khỏi hàng ngũ.

Theo AFP, gặp bà Nikki Haley tại phòng Bầu dục, ông Donald Trump tán dương rằng bà đã làm một "công việc tuyệt vời" đồng thời sẽ tiếp tục công việc cho đến cuối năm nay trước khi chính thức từ chức.

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley
Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley


"Bà ấy nói với tôi có lẽ vào khoảng 6 tháng trước rằng: Tôi muốn nghỉ ngơi một chút" - ông Donald Trump nói.

Cũng theo nhà lãnh đạo Mỹ, người thay thế bà Nikki Haley sẽ được công bố "trong vòng 2 hoặc 3 tuần tới".

Hãng tin AFP cũng cho hay, bà Nikki Haley không tiết lộ nguyên do từ chức mà chỉ đề cập rằng, điều quan trọng là cần phải hiểu là khi nào nên rút lui"  sau chuỗi những công việc đầy thử thách.

Truyền thông Mỹ dẫn lời các quan chức chính quyền cho hay, sự ra đi của bà Nikki Haley là một bất ngờ lớn đối với cả Ngoại trưởng Mike Pompeo.

Trong phát biểu ngắn gọn tại Nhà Trắng, ông Mike Pompeo gọi bà là "đối tác tuyệt vời".

Truyền thông Mỹ suy đoán bà Nikki Haley có tham vọng chạy đua với ông Donald Trump trong cuộc bầu cử sơ bộ trước thềm cuộc bầu cử năm 2020. Tuy nhiên, bà phủ nhận thông tin này: "Không, tôi không tranh cử".

Là cựu thống đốc bang South Carolina, bà Nikki Haley nhanh chóng trở thành nhân vật nổi bật trong hàng ngũ quan chức trong chính quyền ông Donald Trump khi đảm nhận vị trí người đứng đầu phái đoàn Mỹ tại Liên Hợp Quốc.

Đáng chú ý, tại phiên họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc mới đây, bà Haley đã có một động thái được xem là bất thường đối với một nhà ngoại giao cao cấp khi tham gia biểu tình phản đối Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro.

Bà Nikki Haley là nhân sự mới nhất từ chức trong chính quyền của ông Donald Trump. Hiện tại Nhà Trắng, ông Donald Trump đang có cố vấn an ninh quốc gia thứ 3 và Ngoại trưởng thứ 2 kể từ khi đắc cử.


Theo Thanh Hà/LĐO

 


.