Cuối năm 2018, hai miền Triều Tiên khởi động dự án đường sắt chung

03:10, 16/10/2018
.

Triều Tiên và Hàn Quốc đã đồng ý tổ chức lễ khởi công để kết nối tuyến đường bộ và đường sắt băng qua vùng đệm ngăn cách giữa hai miền vào cuối tháng 11, đầu tháng 12.
 

Hai miền Triều Tiên họp vào ngày 15/10 tại Panmunjom. (Ảnh: AP)
Hai miền Triều Tiên họp vào ngày 15/10 tại Panmunjom. (Ảnh: AP)


Dự án này không chỉ đơn thuần là việc hàn gắn thể diện hai quốc gia. Theo đó, Hàn Quốc rất quan tâm đến việc liên kết các tuyến đường sắt giữa hai miền Nam - Bắc vì điều này sẽ mở đường cho quá trình hội nhập của bán đảo vào tuyến đường sắt xuyên Siberia và xuyên Mông Cổ; cho phép Hàn Quốc thúc đẩy việc trao đổi hàng hóa với Trung Quốc và Nga; cuối cùng là mở ra cánh cửa vào châu Âu cho cả Seoul và Bình Nhưỡng.

Dự án kết nối đường sắt Hàn Quốc - Triều Tiên với tuyến đường sắt xuyên Siberia đã được Nga, Triều Tiên và Hàn Quốc công bố từ 10 năm trước. Tuy nhiên, kế hoạch này đã gặp trở ngại do bất đồng giữa hai miền Triều Tiên.

Tổng thống Moon Jae-in nhấn mạnh, Hàn Quốc sẽ tìm cách kết nối những tuyến đường sắt và đường bộ của nước này với các tuyến đường của Triều Tiên trước cuối năm 2018. Ông cũng đề xuất thành lập một “cộng đồng đường sắt Đông Bắc Á” với sự tham gia của hai miền Triều Tiên cùng với Mỹ và 4 quốc gia châu Á khác. Theo ông Moon Jae-in, cộng đồng này sẽ giúp tăng cường hợp tác kinh tế và năng lượng ở Đông Bắc Á.

Theo PV/VTV.vn

 


.