Tổng thống Donald Trump ký phê chuẩn dự luật quốc phòng 716 tỷ USD

08:08, 14/08/2018
.

Tổng thống Donald Trump ký thông qua dự luật quốc phòng cho phép ủy quyền chi tiêu quân sự nhưng nhẹ tay hơn trong kiểm soát đối với hợp đồng giữa chính phủ và công ty Trung Quốc.

Theo Reuters, Tổng thống Trump ngày 13/8 đã ký ban hành Luật Ủy quyền Quốc phòng (NDAA) tại căn cứ quân sự Fort Drum, New York sau kỳ nghỉ 12 ngày ở New Jersey.

Theo luật mới, Ủy ban Đầu tư Nước ngoài của Mỹ được củng cố để xét duyệt những khoản đầu tư nước ngoài được đề xuất và xác định chúng có ảnh hưởng đến an ninh quốc gia hay không. Động thái này được cho là nhắm vào Trung Quốc.

Một số nhà lập pháp muốn sử dụng NDAA để tái áp lệnh trừng phạt nặng nề đối với ZTE vì công ty Trung Quốc này đã vận chuyển trái phép các sản phẩm tới Iran và Triều Tiên.

Tuy nhiên, Nhà Trắng phản đối việc áp đặt các biện pháp mạnh mẽ chống lại các công ty Trung Quốc. Bản dự thảo NDAA cuối cùng được Quốc hội thông qua đã nhẹ tay hơn so với những phiên bản trước đó.
 

 Tổng thống Trump thông qua luật chi tiêu quốc phòng ngày 13/8. Ảnh: Reuters.
Tổng thống Trump thông qua luật chi tiêu quốc phòng ngày 13/8. Ảnh: Reuters.


Tổng thống Trump cũng dỡ bỏ một lệnh cấm trước đây đối với các công ty Mỹ bán linh kiện và phần mềm cho ZTE. Động thái này cho phép nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn thứ hai Trung Quốc khôi phục công việc kinh doanh, nhưng đặt ông Trump vào thế bất hòa với cả nghị sĩ đảng Dân chủ và Cộng hòa.

Lãnh đạo các cơ quan tình báo Mỹ bày tỏ quan ngại ZTE, Huawei và một số công ty Trung Quốc có liên hệ với chính phủ hoặc đảng Cộng sản Trung Quốc, làm gia tăng nguy cơ gián điệp.

Ngoài ra, NDAA cho phép chi 7,6 tỷ USD cho 77 tiêm kích tấn công hỗn hợp F-35 do công ty Lockheed Martin chế tạo.

Tổng thống Trump cho rằng dự luật 716 tỷ USD “là một trong những khoản đầu tư quan trọng nhất đối với quân đội trong thời hiện đại”.

Tuy nhiên, Todd Harrison, thuộc Trung tâm Nghiên cứu Quốc tế và Chiến lược tại Washington, nhận định NDAA không lớn bằng 3 dự thảo ngân sách quốc phòng đầu tiên của cựu tổng thống Barack Obama.

Theo Ngọc Hà/news.zing.vn

 


.