Tàu chiến "khủng" của Anh tới Mỹ tập trận với siêu chiến đấu cơ

09:08, 18/08/2018
.

Chiếc tàu chiến lớn nhất từ trước tới nay của Anh – tàu sân bay HMS Queen Elizabeth – đang thực hiện chuyến hải hành vượt Đại Tây Dương đầu tiên để đến Mỹ.

Sau khi đến được bờ Đông của Mỹ, theo đài Fox News, HMS Queen Elizabeth sẽ bắt đầu tiến hành các đợt thử nghiệm cất và hạ cánh với máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ năm F-35B.
 

 Tàu HMS Queen Elizabeth. Ảnh: Royal Navy
Tàu HMS Queen Elizabeth. Ảnh: Royal Navy


Trị giá lên tới 6,2 tỉ bảng, HMS Queen Elizabeth nặng xấp xỉ 65.000 tấn và có thể chở theo nhiều máy bay chiến đấu trong một nhiệm vụ cũng như tăng cường số lượt xuất kích. Thiết kế của HMS Queen Elizabeth cho phép các đồng minh, bao gồm hải quân Mỹ, phối hợp dễ dàng trong các nhiệm vụ bay.

Tính tổng cộng, HMS Queen Elizabeth có thể chở theo thủy thủ đoàn 679 người và tối đa là 921 người. Lực lượng biệt kích của hải quân Anh từng diễn tập đổ bộ phối hợp tấn công từ trên không với tàu HMS Queen Elizabeth.

Trong khi đó, được mệnh danh là chiến đấu cơ tàng hình mạnh nhất thế giới, dòng F-35 có 3 phiên bản và có thể đạt tới tốc độ siêu thanh. Nhờ khả năng tàng hình đáng kinh ngạc, những chiến đấu cơ này có thể luồn sâu vào lãnh thổ kẻ thù mà không bị phát hiện.

Với bán kính chiến đấu hơn 450 hải lý, máy bay F-35 mang được tới 7,5 tấn vũ khí, bao gồm những vũ khí có độ hủy diệt và sát thương dữ dội như tên lửa không đối không AIM-120C/D và bom dẫn đường GBU-32 JDAM.

Theo Hải Ngọc/NLĐO

 


.