Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung lên nấc thang mới

10:08, 10/08/2018
.

Căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc tiếp tục leo thang sau khi Trung Quốc áp thuế bổ sung hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ trị giá 16 tỷ USD nhằm đáp trả biện pháp trừng phạt mà Mỹ áp dụng với Trung Quốc trước đó.


Thông báo được Bộ Thương mại Trung Quốc đưa ra hôm qua cho biết, nước này sẽ áp mức thuế bổ sung 25% đối với hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ có tổng trị giá 16 tỷ USD. Các mặt hàng bị áp thuế gồm dầu mỏ, các sản phẩm thép, ô tô và thiết bị y tế. Các biện pháp “trả đũa” của Trung Quốc sẽ có hiệu lực ngay sau khi các biện pháp trừng phạt mà Mỹ áp đặt trước đó với hàng hóa Trung Quốc có hiệu lực từ 23/8 tới.

Những động thái trên của Mỹ và Trung Quốc cho thấy dường như hai nền kinh tế lớn trên thế giới không muốn giảm căng thẳng trong cuộc chiến thương mại đang leo thang hiện nay giữa hai bờ Đại Tây Dương.

Ngày 6/7, Mỹ đã áp đặt mức thuế mới đối với lượng hàng hóa trị giá 34 tỷ USD từ Trung Quốc. Trung Quốc sau đó cũng đã thực hiện nhiều biện pháp trả đũa, cảnh báo sẽ áp đặt mức thuế mới với lượng hàng hóa từ Mỹ trị giá 60 tỷ USD. Đáp lại, Tổng thống Donald Trump tuần trước tuyên bố sẽ tăng mức tăng thuế lên 25%, tương đương 200 tỷ USD, với hàng hóa Trung Quốc, thay vì mức 10% dự kiến.

Giá dầu lao dốc mạnh

Giá dầu thô trên thị trường thế giới giảm hơn 3% trong phiên giao dịch ngày thứ Tư, khi Mỹ và Trung Quốc đẩy căng thẳng thương mại giữa hai nước lên một nấc thang mới. Ngoài ra, dữ liệu nhập khẩu của Trung Quốc cũng cho thấy nhu cầu tiêu thụ dầu chững lại ở nền kinh tế lớn thứ nhì thế giới.

Lúc đóng cửa tại thị trường New York, giá dầu thô WTI giảm 2,32 USD/thùng, tương đương giảm trên 3,2%, còn 66,94 USD/thùng.

Tại thị trường London, giá dầu thô Brent chốt phiên với mức giảm 2,37 USD/thùng, tương đương giảm gần 3,2%, còn 72,28 USD/thùng.

Trong bối cảnh căng thẳng thương mại Mỹ - Trung leo thang, các nhà sản xuất dầu thô của Mỹ dường như đã tìm thấy một bạn hàng thay thế cho đối tác lâu nay Trung Quốc, đó là Ấn Độ.

Dữ liệu tổng hợp từ Thomson Reuters Oil Research & Forecast (nghiên cứu và dự đoán về dầu) cho thấy, Ấn Độ đã đặt mua tổng cộng 9,94 triệu thùng dầu thô, tương đương khoảng 319.000 thùng/ngày, từ Mỹ dự kiến sẽ cập cảng trong tháng Tám này.

Lượng dầu này cao gần gấp ba con số 119.000 thùng/ngày Ấn Độ nhập khẩu từ Mỹ trong tháng 7/2018, và cao hơn nhiều mức 190.000 thùng/ngày được ghi nhận trong tháng 11/2017 (mức cao kỷ lục trước đó tính theo tháng).

Việc các nhà máy lọc dầu của Ấn Độ để mắt và quan tâm đến dầu mỏ Mỹ được cho là một tin vui đối với các nhà sản xuất dầu khí đá phiến của “xứ sở cờ hoa”, hiện đang tìm kiếm các khách hàng ngoài Trung Quốc - nước có khả năng giảm nhập khẩu “vàng đen” của Mỹ khi tranh cãi thương mại giữa Bắc Kinh và Washington gia tăng.
 

Theo An Bình/Chinhphu.vn


 


.