Tổng thanh tra Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế bất ngờ từ chức

08:05, 12/05/2018
.

Việc ra đi của ông Tero Varjoranta xảy ra vào thời điểm rất nhạy cảm: đúng 3 ngày sau khi Mỹ tuyên bố rút khỏi thỏa thuận hạt nhân với Iran.
 

 

Ông Tero Varjoranta - Ảnh: AFP
Ông Tero Varjoranta - Ảnh: AFP
Ông Tero Varjoranta, Phó Tổng giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) kiêm giám đốc Ban bảo đảm của IAEA, vừa bất ngờ từ chức.
 
Theo hãng tin Reuters, IAEA phát thông báo về sự việc ngày 11-5 nhưng không nêu lý do vì sao ông Tero Varjoranta từ chức.
 
Động thái này cũng làm dấy lên những nghi vấn liệu Tehran có tiếp tục duy trì thỏa thuận hạt nhân hay không.
 
Ông Tero Varjoranta, một người Phần Lan, là phó tổng giám đốc IAEA kiêm giám đốc Ban bảo đảm, cơ quan chuyên xác minh, thẩm định việc tuân thủ Hiệp ước không phổ biến hạt nhân của các quốc gia, kể từ tháng 10-2013.
 
Người phát ngôn của IAEA cho biết quyết định từ chức của ông Tero Varjoranta có hiệu lực từ ngày 11-5. Theo đó Tổng giám đốc cơ quan này đã bổ nhiệm ông Massimo Aparo, tạm nắm quyền thay ông Tero Varjoranta.
 
Thỏa thuận hạt nhân (JCPOA) được ký kết giữa Iran và các nước lớn năm 2015 có nội dung áp đặt những quy định giới hạn nghiêm ngặt với mọi hoạt động nguyên tử của Iran, đảm bảo quốc gia này không thể phát triển bom hạt nhân, nhưng đổi lại là gỡ bỏ các lệnh trừng phạt quốc tế với Tehran.
 
IAEA là cơ quan giám sát những quy định hạn chế đó với Iran. Kể từ khi thỏa thuận đạt được năm 2015, tới nay IAEA đã tiến hành hàng trăm cuộc thanh kiểm tra tại Iran.
 
Cũng kể từ khi thỏa thuận JCPOA có hiệu lực, IAEA cũng đều đặn hàng quý có các báo cáo xác nhận việc Iran đang tuân thủ các cam kết liên quan hạt nhân của họ theo thỏa thuận này như thế nào.
 
Ngày 9-5, một ngày sau khi ông Trump tuyên bố rút Mỹ khỏi thỏa thuận, IAEA cho biết Iran vẫn đang tuân thủ những cam kết của họ.
 
Khi được hỏi về lý do vì sao ông Tero Varjoranta từ chức, người phát ngôn IAEA chỉ nói: "Cơ quan không thể bình luận về những vấn đề riêng tư, đó là điều bí mật".
 
Theo Tuổi trẻ

.