Thái tử Ả Rập Saudi "mất tích"

08:05, 18/05/2018
.

Theo hãng tin Fars (Iran), Thái tử Ả Rập Saudi Mohammed bin Salman đã không xuất hiện trước công chúng kể từ ngày 21-4, thời điểm có tin báo về những tiếng nổ bên ngoài hoàng cung ở thủ đô Riyadh.

Các website chính thức của vương quốc này không công bố bất cứ bức ảnh mới nào của vị thái tử có biệt danh MBS suốt mấy tuần qua.

Truyền thông Ả Rập Saudi có công bố hình ảnh ông Bin Salman gặp gỡ một số quan chức trong và ngoài nước sau ngày 21-4, song không thể xác định thời gian thực của các cuộc gặp trên. Đáng chú ý, khi Ngoại trưởng Mỹ mới được bổ nhiệm Mike Pompeo đến thăm Riyadh hôm 28-4, các phương tiện truyền thông Ả Rập Saudi chỉ đăng tải hình ảnh ông Pompeo gặp gỡ Quốc vương Salman và Bộ trưởng Ngoại giao Adel al-Jubeir.

Sự "mất tích" dài ngày khiến dư luận đồn đoán về số phận của nhân vật thừa kế ngai vàng 32 tuổi này. Giới chức Ả Rập Saudi khẳng định tiếng súng hôm 21-4 là do lính canh bắn một chiếc máy bay không người lái nhỏ tiến đến quá gần hoàng cung. Tuy nhiên, một số nguồn tin tiết lộ hôm đó đã xảy ra vụ tấn công nằm trong âm mưu đảo chính của một số hoàng thân chống đối Quốc vương Salman.

 

Thái tử Ả Rập Saudi Mohammed bin Salman rời khỏi khách sạn Matignon ở Paris - Pháp hôm 9-4 Ảnh: REUTERS
Thái tử Ả Rập Saudi Mohammed bin Salman rời khỏi khách sạn Matignon ở Paris - Pháp hôm 9-4 Ảnh: REUTERS


Theo kênh PressTV (Israel), các nhà hoạt động Ả Rập Saudi cho hay những chiếc xe chở súng máy hạng nặng tham gia vụ nổ súng dữ dội bên ngoài hoàng cung. Các đoạn video trên mạng xã hội cũng ghi nhận những tiếng súng lớn kéo dài ít nhất 30 giây. Người ta đồn rằng Thái tử Salman đã được sơ tán đến một boong-ke trong căn cứ quân sự gần đó.

Các nhóm đối lập ở Ả Rập Saudi cho biết vụ nổ súng trên đã buộc thái tử ngăn cấm các thành viên hoàng gia rời khỏi nước này vì e sợ cựu Thái tử Muhammad bin Nayef sẽ lật đổ ông. Ngoài chuyện tranh giành quyền lực, cả ông Bin Nayef và Mutab bin Abdullah, cũng là con trai của quốc vương quá cố, đều bất mãn trước việc Ả Rập Saudi can thiệp quân sự vào Yemen và phong tỏa Qatar.

Quốc gia xuất khẩu dầu mỏ hàng đầu thế giới đã chứng kiến một loạt đổi thay chính trị chóng mặt trong năm qua: Ông Salman giành lấy ngôi thái tử từ tay người anh họ và tống giam các vị hoàng thân nổi tiếng trong một chiến dịch chống tham nhũng. Hơn nữa, ông này còn thúc đẩy các cuộc cải cách xã hội và kinh tế vốn bị một số giáo sĩ Wahhabi đầy quyền lực chỉ trích.

Theo Lục San/NLĐO

 


.