Ông Assad bất ngờ tới Nga

02:05, 18/05/2018
.

Tổng thống Syria Bashar al-Assad hôm 17-5 đã đến dinh thự của Tổng thống Nga Vladimir Putin trên biển Đen để thảo luận về cuộc xung đột ở Syria.

Kể từ khi cuộc nội chiến nổ ra vào năm 2011, Tổng thống Assad hiếm khi rời khỏi Syria nhưng ông đã có 3 chuyến thăm công khai trên lãnh thổ Nga và lần nào cũng có cuộc gặp với Tổng thống Putin. Sự can thiệp của Nga vào cuộc xung đột tại Syria hồi năm 2015 giúp chuyển hướng có lợi cho ông Assad và đưa Nga trở thành quốc gia trung gian có sức ảnh hưởng ở Trung Đông.

Trong cuộc gặp tại TP Sochi, Tổng thống Assad gửi lời chúc mừng người đồng cấp Nga Putin đắc cử tổng thống nhiệm kỳ 4 và cảm ơn quân đội Nga đã ủng hộ Syria.
Ông Assad bất ngờ tới Nga - Ảnh 1.
 

Tổng thống Assad có cuộc thảo luận cùng ông Putin. Ảnh: Reuters
Tổng thống Assad có cuộc thảo luận cùng ông Putin. Ảnh: Reuters



Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết cuộc gặp không được công bố trước đã diễn ra hôm 17-5. Một phần nội dung cuộc trò chuyện của ông Assad với Tổng thống Putin được đăng trên trang web Điện Kremlin: "Sự ổn định đang được cải thiện và tất cả điều đó mở đường cho quá trình chính trị mà chúng tôi đã bắt đầu từ một thời gian trước đó".

Tổng thống Syria cho hay: "Tôi thường nói và lặp lại lần nữa rằng chúng tôi luôn hết lòng ủng hộ quá trình chính trị nên được tiến hành song song với cuộc chiến chống khủng bố. Chúng tôi biết rằng sẽ không dễ dàng vì có một số nước không muốn Syria khôi phục ổn định. Tuy nhiên, cùng với Nga và các đối tác cũng như bạn bè khác, Syria sẽ hướng đến tiến trình hòa bình một cách vững chắc".

Điện Kremlin trích lời đáp của Tổng thống Putin rằng ông chúc mừng lãnh đạo Syria về những gì ông Assad cho là thành công đáng kể trên chiến trường mà quân đội Syria đạt được. "Những kẻ khủng bố đã đầu hàng ở các địa điểm quan trọng tại Syria cho phép khôi phục cơ sở hạ tầng khu vực. Tất nhiên giờ đây, sau những thành công quân sự này, các điều kiện bổ sung chắc chắn sẽ được tạo ra nhằm đổi mới tiến trình chính trị hoàn toàn".

Đây là chuyến thăm thứ hai tại TP Sochi để gặp Tổng thống Putin của ông Assad. Lần trước đó là vào tháng 11 năm ngoái. Tổng thống Assad cũng từng đến thủ đô Moscow – Nga hồi tháng 10-2015 ngay sau khi Nga tiến hành hoạt động quân sự tại Syria.

Theo Xuân Mai/NLĐO

 


.