Nhật Bản tài trợ Campuchia nâng cấp đường xuyên Á

02:05, 22/05/2018
.

Ngày 21/5, Thủ tướng Campuchia Hun Sen và Đại sứ Nhật Bản tại Campuchia đã cùng chủ trì lễ khởi công nâng cấp Quốc lộ 5 nằm trong tuyến đường xuyên Á AH1.
 

Xe lưu thông trên Quốc lộ 5. (Ảnh: Dân trí)
Xe lưu thông trên Quốc lộ 5. (Ảnh: Dân trí)


Đoạn đường nâng cấp này có chiều dài 135km đến tỉnh Pursat, vốn đầu tư trên 260 triệu USD. Số vốn đầu tư này do Chính phủ Nhật Bản cho vay với lãi suất 0,01% trong thời gian 40 năm và một phần là vốn đối ứng của Chính phủ Campuchia.

Đoạn đường được mở rộng lên 23m với 4 làn xe ô tô, 2 làn xe máy và xe thô sơ, xây dựng theo tiêu chuẩn đường bê tông cao su nhựa đường. Thời gian thi công dự kiến là 4 năm. Đường xuyên Á đi qua Campuchia từ cửa khẩu Poi Pet giáp với Thái Lan đến cửa khẩu Mộc Bài của Việt Nam theo Quốc lộ 5 và Quốc lộ 1, có chiều dài khoảng 580km, hiện đang được Chính phủ Campuchia lần lượt khởi công nâng cấp bằng nguốn vốn ODA của Nhật Bản.

Từ năm 1993 đến nay, Nhật Bản đã tài trợ vốn ODA cho Campuchia khoảng 3 tỷ USD, tập trung vào các dự án phát triển hạ tầng giao thông, điện, nước, y tế, giáo dục, cải thiện nguồn nhân lực và rà phá bom mìn.

Theo Thạch Thông/VTV.vn

 


.