Cảnh sát Malaysia đếm 3 ngày chưa hết "núi tiền" trong nhà cựu Thủ tướng Najib Razak

07:05, 24/05/2018
.

Cảnh sát Malaysia cho biết, họ đã đếm 3 ngày vẫn chưa hết "núi tiền" trong nhà cựu Thủ tướng Najib Razak.
 

Cảnh sát Malaysia đã thu giữ hàng trăm túi xách hàng hiệu và 72 vali chứa tiền mặt trong nhà cựu Thủ tướng Najib Razak. (Ảnh: Reuters)
Cảnh sát Malaysia đã thu giữ hàng trăm túi xách hàng hiệu và 72 vali chứa tiền mặt trong nhà cựu Thủ tướng Najib Razak. (Ảnh: Reuters)


Giữa tuần trước, cảnh sát Malaysia đã thực hiện một cuộc khám xét bất ngờ tại dinh thự của cựu Thủ tướng Malaysia, Najib Razak. Cơ quan điều tra đã thu được hàng chục vali tiền, hơn 280 túi xách hàng hiệu cùng nhiều tài sản giá trị khác. Cảnh sát cho biết, họ đã đếm 3 ngày vẫn chưa hết "núi tiền" của vị cựu Thủ tướng này. Ngày 22/5, ông Najib Rajak cũng đã trình diện tại cơ quan điều tra để trả lời về những cáo buộc tham nhũng của mình.

Ông Najib Razak bị cáo buộc đã tự ý chuyển 10,6 triệu USD vào tài khoản ngân hàng cá nhân của mình. Số tiền trên chỉ là một phần nhỏ trong 3,7 tỷ USD thất thoát của quỹ 1MDB do chính ông thành lập nhằm phát triển kinh tế cho đất nước thông qua các khoản đầu tư chiến lược. Ông Najib phủ nhận lấy tiền từ 1MDB hoặc bất kỳ quỹ công nào.

Tân thủ tướng Malaysia, ông Mahathir bin Mohamad cho biết, nước này đang phải gánh một khoản nợ hơn 250 tỷ USD do chính quyền của cựu Thủ tướng Najib gây ra. Đây là con số nợ cao nhất từ trước đến nay của Malaysia.

Tổng Thanh tra Cảnh sát Malaysia ước tính số tiền bị bắt giữ tại nhà ông Najib có thể lên tới 3,5 triệu USD. Giới chức nước này cho biết quá trình kiểm đếm lâu vì họ cần ghi lại số seri mỗi tờ tiền và có nhiều loại tiền tệ khác nhau được lưu giữ.

Gia đình cựu Thủ tướng 65 tuổi đang là tâm điểm chỉ trích của dư luận Malaysia. Bà Rosmah Mansor, vợ ông Najib, bị chỉ trích vì lối sống xa hoa. Bà sở hữu hàng trăm chiếc túi hàng hiệu, trong đó có bộ sưu tập túi Hermes Burkin trị giá ít nhất vài chục triệu USD. Báo chí Malaysia cũng hé lộ, bà Mansor cũng bị cáo buộc lợi dụng vị thế của chồng để tạo thuận lợi cho các giao dịch kinh tế. Hiện cả ông Najib và bà Rosmah đã bị đưa vào danh sách đen cấm rời khỏi Malaysia.

Theo VTV.vn

 


.