Ba ứng cử viên cho kỳ bầu cử quốc gia Mexico bị giết trong một tuần

02:05, 13/05/2018
.

Cơ quan chức năng bang Guanajuato vừa xác nhận ông Jose Remedios Aguirre là nạn nhân mới nhất trong số các chính trị gia bị các tay súng giết chết ở Mexico.

 

 Nỗi buồn của gia đình ông Jose Remedios Aguirre - chính trị gia mới bị sát hại tại Mexico - Ảnh: AFP
Nỗi buồn của gia đình ông Jose Remedios Aguirre - chính trị gia mới bị sát hại tại Mexico - Ảnh: AFP


Theo báo Al Jazeera của Qatar, đây là vụ giết người thứ ba nhằm vào các ứng cử viên chính trị tham gia kỳ bầu cử vào tháng 7 ở Mexico trong tuần qua.

Ông Jose Remedios Aguirre là niềm hi vọng lớn của đảng cánh tả Morena ở bang Guanajuato, bị bắn ở thị trấn Apaseo El Alto ngày 11-5.

Ricardo Sheffield, ứng cử viên của đảng Morena cho chức thống đốc bang Guanajuato, khẳng định với tờ Al Jazeera rằng đảng này sẽ tiếp tục các cuộc vận động bầu cử vào ngày thứ bảy để "vinh danh Aguirre".

Đây là sự thay đổi ý kiến và cả chiến lược của đảng vì trước đó, Ricardo Sheffield thông báo ngừng mọi chiến dịch vận động tranh cử cho đến khi nhà chức trách có thể đảm bảo sự an toàn cho tất cả các ứng viên.

"Những gì chúng ta trải qua là rất không may, đặc biệt là ở Guanajuato, tiểu bang có số vụ bạo lực nhiều nhất ở Mexico trong năm nay", ông Sheffield nói.

Ông cũng dùng sự kiện này để chỉ trích thống đốc hiện tại của bang vì đã thờ ơ và ngoảnh mặt trước những gì đang diễn ra dù người bị giết hầu như mỗi ngày.

Văn phòng của thống đốc đương nhiệm - ông Miguel Marquez đã lên án về vụ giết ứng cử viên Aguirre trong một trạng thái trên Twitter vào ngày thứ sáu và khẳng định một cuộc điều tra đặc biệt đã được tiến hành về vụ án này.

Trong tuần qua, còn xảy ra vụ án mạng mà nạn nhân là ứng cử viên vào hội đồng bang Guerrero của đảng cầm quyền mang tên Cách mạng thể chế ở Mexico ngày 8-5. Trước đó 4 ngày, ứng cử viên chức thị trưởng thành phố Tenango del Aire, bang Mexico cũng bị giết.

Các vụ giết người nhằm vào các chính trị gia ở Mexico tham gia vào kỳ bầu cử quốc gia ở Mexico vào tháng 7 tới được ghi nhận từ tháng 9 năm ngoái.

Cử tri sẽ lựa chọn tổng thống cho nhiệm kỳ 6 năm tiếp theo, 500 thành viên của hạ viện và 128 thành viên của thượng viện và bầu ra các lãnh đạo địa phương.

Theo HỒNG VÂN/Tuổi Trẻ Online

 


.