Ấn Độ phê chuẩn án tử hình tội phạm hiếp dâm trẻ em dưới 12 tuổi

09:04, 21/04/2018
.

Sắc lệnh của Chính phủ được ban hành sau vụ hiếp dâm và giết hại một bé gái 8 tuổi ở bang Jammu-Kashmir, vụ một nghị sĩ đảng cầm quyền Bharatiya Janata ở bang Uttar Pradesh bị bắt vì hiếp dâm một nữ sinh, cùng nhiều vụ hiếp dâm nghiêm trọng khắp Ấn Độ gần đây.
 
Press Trust of India cho biết, trong phiên họp khẩn cấp ngày 21-4 dưới sự chủ trì của Thủ tướng Narendra Modi, Chính phủ Ấn Độ đã thông qua pháp lệnh áp dụng án tử hình với tội phạm hiếp dâm trẻ em dưới 12 tuổi và với tội phạm bị kết án khi dưới 16 tuổi.
 
Pháp lệnh đã được chuyển lên Tổng thống phê chuẩn theo thủ tục. Trong vòng 6 tháng chờ Quốc hội thông qua để trở thành Luật, Pháp lệnh có thể dùng truy tố tội phạm hiếp dâm trẻ em.
 
Pháp lệnh cũng quy định tội phạm hiếp dâm trẻ em dưới 16 tuổi phải lãnh tối thiểu 20 năm tù so với trước là 10 năm, tội phạm hiếp dâm phụ nữ trưởng thành phải lãnh tối thiểu 10 năm tù, so với trước là 7 năm.
 

 

Học sinh biểu tình ngày 13-4-2018 phản đối vụ hiếp dâm và giết hại một bé gái 8 tuổi ở Kathua, Jammu-Kashmir, Ấn Độ. Ảnh: REUTERS
Học sinh biểu tình ngày 13-4-2018 phản đối vụ hiếp dâm và giết hại một bé gái 8 tuổi ở Kathua, Jammu-Kashmir, Ấn Độ. Ảnh: REUTERS
Tổng cộng ít nhất 9 nghi phạm, trong đó có một nghị sĩ đảng cầm quyền Bharatiya Janata và 4 quan chức cảnh sát, đã bị bắt trong các vụ hiếp dâm mới đây tại các bang Jammu-Kashmir và Uttar Pradesh.
Bạo lực với phụ nữ ngày càng gia tăng ở Ấn Độ dù Luật khắt khe hơn được ban hành năm 2013, sau vụ hiếp dâm tập thể và giết hại một nữ sinh trên xe buýt ở New Delhi đã làm bùng phát hành loạt cuộc biểu tình lớn của hàng trăm ngàn người khắp Ấn Độ.
 
AP dẫn luật sư Abha Singh cho biết, Pháp lệnh mới sẽ ngăn chặn đàn ông phạm tội chống phụ nữ. Tuy nhiên, bà kêu gọi chính phủ thiết lập khung thời gian để đưa các nghi phạm ra trước công lý vì các tòa án Ấn Độ thường xuyên chậm trễ, với hơn 30 triệu vụ đang chờ xử.
 
Bà Singh cho biết: “Tỷ lệ kết án trong số vụ hiếp dâm ở Ấn Độ chỉ 28%, nghĩa là có đến 72% số nghi phạm không bị trừng phạt”.
 
Theo Báo SGGPO

.