Malaysia bắt 10 nghi phạm đưa IS vào Philippines

08:02, 21/02/2018
.

7 người Philipines và 3 người Malaysia này đã giúp đưa các chiến binh nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng vào miền Nam Philippines từ bang Sabah, Đông Malaysia.

 

 Cảnh sát chống khủng bố Malaysia bắt một nghi phạm đã giúp đưa IS xâm nhập miền Nam Philippines. Ảnh: RMP
Cảnh sát chống khủng bố Malaysia bắt một nghi phạm đã giúp đưa IS xâm nhập miền Nam Philippines. Ảnh: RMP


Thông cáo báo chí ngày 21-2 của Cảnh sát Hoàng gia Malaysia (RMP) cho biết, 10 nghi phạm, gồm 9 đàn ông và một phụ nữ, đã bị bắt trong các chiến dịch của cảnh sát chống khủng bố Malaysia từ ngày 24-1 đến 6-2.

Tổng thanh tra RMP Mohamad Fuzi Harun cho biết, khai thác nhanh những nghi phạm bị bắt cho thấy, nhóm Abu Sayyaf đang nỗ lực lập một nhánh khủng bố ở bang Sabah, nhằm đưa các chiến binh IS trong khu vực vào miền Nam Philippines để huấn luyện quân sự và tiến hành các cuộc tấn công ở Sabah trong tương lai.

RMP cũng cho biết, một nghi phạm người Malaysia, 34 tuổi, đã được Singapore chuyển giao cho cảnh sát chống khủng bố Malaysia ở Johor Bahru vào ngày 2-2 để tiếp tục điều tra.

Theo Channel NewsAsia, nghi phạm này là Muhammad Nur Hanief Abdul Jalil, là tài xế xe tải ở Penang nên thường xuyên tiếp cận Trung tâm Vận chuyển hàng không Changi, nơi cung cấp dịch vụ cho sân bay quốc tế Changi ở Singapore.

Hanief đã tự cực đoan hóa và tin rằng phải sang Syria hoặc Palestine để chiến đấu.

Singapore đã bắt Hanief theo Đạo luật An ninh Quốc nội vào ngày 18-1 vì đã lên kế hoạch gia nhập IS ở Syria.
 

Theo GIA HY/SGGPO


 


.