Tổng thống Mỹ đọc Thông điệp liên bang 2018

10:01, 31/01/2018
.

Sáng 31/1 (theo giờ Việt Nam), Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bắt đầu đọc Thông điệp Liên bang 2018 trước lưỡng viện Quốc hội và các thành viên chính phủ. Đây là bản thông điệp liên bang đầu tiên của ông Trump sau 1 năm nắm cương vị người đứng đầu Nhà Trắng.

 

Tổng thống Mỹ Donald Trump đọc Thông điệp Liên bang 2018 trước lưỡng viện Quốc hội và các thành viên chính phủ
Tổng thống Mỹ Donald Trump đọc Thông điệp Liên bang 2018 trước lưỡng viện Quốc hội và các thành viên chính phủ


Truyền thông tại chỗ cho biết với chủ đề "Xây dựng một nước Mỹ an toàn, mạnh mẽ và tự hào", Thông điệp Liên bang 2018 của Tổng thống Trump sẽ đề cập đến các thành tựu mà nước Mỹ đã đạt được trong năm qua cũng như những thách thức mà nước Mỹ phải đối mặt. Ông chủ Nhà Trắng cũng sẽ công bố kế hoạch trong năm tới với các đề xuất thúc đẩy sự đoàn kết của người dân.

Người đứng đầu Nhà Trắng cũng sẽ đề cập đến các vấn đề nổi bật như kinh tế, cơ sở hạ tầng, nhập cư, thương mại quốc tế và chính sách an ninh quốc gia. Ngoài ra, những vấn đế khác như cải cách thuế, vấn đề chống khủng bố, mối đe dọa hạt nhân từ Triều Tiên hay chính sách Obamacare dự kiến cũng được ông Trump nêu rõ trong bản thông điệp liên bang.

Bản Thông điệp Liên bang được ông Trump đưa ra trong bối cảnh đảng Cộng hòa đang chịu sức ép rất lớn trong cuộc đua giành ghế Quốc hội Mỹ từ các đối thủ thuộc đảng Dân chủ. Điều này có thể khiến đảng Cộng hòa khó có thể “toàn tâm toàn ý” dồn lực cho ông Trump, dẫn đến vị thế Tổng thống của ông bị ảnh hưởng. Hơn thế nữa, Tổng thống Mỹ vẫn đang bận tâm đến cuộc điều tra của Công tố viên đặc biệt Robert S. Mueller liên quan đến cáo buộc Nga can thiệp vào bầu cử Mỹ theo hướng có lợi cho ông Trump. Trong tình huống xấu nhất, ông Trump có thể phải ra điều trần.

Tuy nhiên, giới phân tích nhận định ông Trump không phải là Tổng thống đầu tiên đối mặt với những thách thức lớn lao và phải đọc bản Thông điệp liên bang trong giờ khắc “nước sôi lửa bỏng” nhất. Tổng thống Mỹ có thể học hỏi những người tiền nhiệm về cách hành xử của họ trong “cơn bão”.

Thông điệp Liên bang năm 2018 của Tổng thống Trump là tâm điểm của đời sống chính trị nước Mỹ đầu năm 2018 và có thể sẽ định hình chương trình nghị sự của chính quyền và đảng Cộng hòa trong thời gian tới./.

Theo Huyền Anh/Chinhphu.vn

 


.