Philippines sơ tán dân, đóng cửa thêm nhiều trường học gần núi lửa

08:01, 17/01/2018
.

Núi lửa hoạt động mạnh nhất của Philippines phun trào nham thạch và khói bụi xuống các thị trấn lân cận khiến chính quyền địa phương phải đóng cửa thêm nhiều trường học, Reuters đưa tin hôm 16.1.

Viện Nghiên cứu núi lửa và địa chấn Philippines (Phivolcs) đã ghi lại 9 đợt rung chấn của núi lửa Mayon trong thời gian qua, trong số đó có 4 lần có kèm phun trào dung nham. Thêm vào đó, có 75 lần nham thạch trào ra do áp lực tạo thành các dòng dung nham và đẩy ra tro bụi. Phivolcs đồng thời nhắc lại cảnh báo một đợt phun trào nguy hiểm có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

 Núi lửa Mayon phun trào. Ảnh: Reuters
Núi lửa Mayon phun trào. Ảnh: Reuters


Núi lửa Mayon đã tăng cường hoạt động kể từ ngày 12.1 khiến hàng nghìn người dân khu vực xung quanh phải sơ tán khẩn.

Phivolcs cho hay, dung nham và dòng nham tầng (pyroclastic flows) từ núi lửa Mayon đã vươn tới vực cấm ở bán kính 6 km.

Tuyên bố của Phivolcs cảnh báo, mức cảnh báo ở núi lửa Mayon vẫn được duy trì ở cấp độ 3 và một vụ phun trào lớn có thể diễn ra trong vài tuần hoặc thậm chí là vài ngày tới.

Mức báo động 4 có nghĩa là việc phun trào có thể xảy ra "trong vòng vài ngày", trong khi báo động cấp 5 là vụ phun trào nguy hiểm đang diễn ra.

Chính quyền tỉnh Albay đã mở rộng lệnh ngừng các lớp học ở những thị trấn xung quanh núi lửa 2.462m đồng thời khuyến cáo du khách tránh xa những ngôi làng bị ảnh hưởng bởi khói bụi núi lửa do tầm nhìn bị hạn chế.

Việc tạm ngưng các lớp học cho phép chính quyền địa phương tiếp tục sử dụng các trường học làm nơi trú ẩn tạm thời cho những người phải sơ tán.  

Theo Hà Liên/LĐO

 


.