Cháy rừng ở California, quận Cam báo động đỏ

12:12, 10/12/2017
.

Gió mạnh và nguy hiểm cùng với độ ẩm thấp đã đặt ít nhất 4 hạt tại miền nam bang California (Mỹ) vào tình trạng báo động đỏ, trong đó có quận Cam, nơi có đông người Việt sinh sống.


Cơ quan Thời tiết quốc gia Mỹ cảnh báo gió mạnh sẽ khiến việc chữa cháy tại nam California thêm khó khăn, đồng thời tăng nguy cơ bùng phát thêm các đám cháy mới.

 Lính cứu hỏa quan sát đám cháy - Ảnh: REUTERS
Lính cứu hỏa quan sát đám cháy - Ảnh: REUTERS


Tốc độ gió mạnh từ 60 - 90 km/h đã khiến cơ quan Thời tiết quốc gia Mỹ đặt 4 hạt Orange, Riverside, San Bernardino và San Diego trong tình trạng "báo động đỏ". Tốc độ gió dự kiến sẽ còn thay đổi, mạnh nhất vào ban đêm.

Lệnh báo động đỏ sẽ được cơ quan Thời tiết quốc gia Mỹ duy trì đến 20h ngày 10-12 (giờ địa phương), theo tờ Orange County Register.

Người dân được yêu cầu nên tránh xa các hoạt động liên quan tới lửa, như đốt rác hay cỏ khô trong suốt thời gian này.

Thống kê của tờ Los Angles Times cho biết có ít nhất 6 đám cháy lớn đang diễn ra tại miền nam California, với diện tích lên tới hàng trăm ngàn ha.

Các đám cháy đều được đặt tên, trong đó lớn nhất là đám cháy có tên Thomas. Cho tới cuối ngày 9-12, người ta chỉ kiểm soát được khoảng 15% trong tổng số 59.000ha của đám cháy này.

Có hai đám cháy đang ở gần quận Cam hiện nay, theo tờ Los Angles Times, là Liberty (hạt Riverside) và Lilac (San Diego). Lệnh di tản đã được dỡ bỏ tại khu vực xung quanh đám cháy Liberty ngày 9-12.

Hơn 8.700 lính cứu hỏa cùng nhiều thiết bị, trong đó có máy bay quân sự, đã được huy động để chiến đấu với "giặc lửa".

Theo Reuters, vào lúc cao điểm, hơn 212.000 người buộc phải bỏ nhà cửa để sơ tán. Tính đến ngày 9-12, sau khi các đám cháy được khống chế một phần, một số lệnh sơ tán bắt buộc đã được dỡ bỏ. Tuy nhiên, vẫn còn đến 82.000 người vẫn đang sống trong các trung tâm sơ tán.

Thống kê ban đầu cho thấy ít nhất 800 công trình kiến trúc đã bị thiêu rụi, phần lớn tại hạt Ventura, nơi đang có đám cháy Thomas bùng phát vào đầu tuần này.

Theo Bảo Duy/Tuổi trẻ Online

 


.