Cánh cửa sổ trực thăng Mỹ rơi xuống trường học ở Nhật Bản

02:12, 19/12/2017
.

Lực lượng thủy quân lục chiến Mỹ cho biết, lỗi con người đã khiến một cửa sổ của trực thăng Mỹ rơi xuống sân một trường tiểu học ở tỉnh Okinawa, Nhật Bản.
 

Cánh cửa chiếc trực thăng CH-53E rơi xuống sân trường tại Okinawa, Nhật Bản.
Cánh cửa chiếc trực thăng CH-53E rơi xuống sân trường tại Okinawa, Nhật Bản.


Vụ việc xảy ra vào sáng 13-12, cánh cửa chiếc trực thăng CH-53E Super Stallion đã rơi xuống sân thể thao của trường tiểu học Futenma Daini, nằm cạnh căn cứ thủy quân lục chiến Futenma của Mỹ khiến 1 trong số 50 học sinh đang chơi trên sân bị thương nhẹ.

Trong thông báo về kết quả điều tra ngày 18-12, Không đoàn số 1 khẳng định, nguyên nhân sự việc do lỗi từ phía nhân viên kỹ thuật. Cửa trực thăng với thiết kế có thể tháo rời dành cho thành viên đội bay trong trường hợp khẩn cấp đã không được chốt đúng quy trình trước khi trực thăng cất cánh.

Theo giới chức Thủy quân lục chiến, cả đội bay và đội bảo trì đã trải qua khóa huấn luyện bổ sung kể từ sau vụ việc trên. Ngoài ra, các trực thăng cũng đã được kiểm tra máy móc và kết cấu liên quan đến cánh cửa.

“Không đoàn số 1 đã có nhiều biện pháp toàn diện để đảm bảo an toàn cho tất cả các máy bay CH-53E của Mỹ tại Nhật Bản, thành viên của phi hành đoàn và cộng đồng. Sự việc xảy ra là một điều đáng tiếc và chúng tôi một lần nữa xin lỗi vì khiến cộng đồng lo lắng”, thông báo viết.

Giới chức thủy quân lục chiến Mỹ cũng sẽ tiến hành bảo dưỡng định kỳ cho các máy bay và cam kết tổ chức các cuộc họp về an toàn hằng tháng.

Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga kêu gọi Mỹ tránh triển khai máy bay qua các bệnh viện, trường học gần Futenma. Tuy nhiên, thủy quân lục chiến Mỹ đã nối lại hoạt động bay tại khu vực này - động thái khiến chính quyền và cư dân trên đảo Okinawa bức xúc.

Theo Tiến Đạt/Báo Hà Nội Mới
(Sputnik/Japan Times)

 


.