Đàm phán liên minh đổ vỡ, Đức rơi vào khủng hoảng chính trị

10:11, 20/11/2017
.

Các cuộc đàm phán để thành lập chính phủ liên minh đã đổ vỡ khiến Đức rơi vào khủng hoảng chính trị và có thể phải tổ chức bầu cử trước thời hạn.

Theo AFP, lãnh đạo đảng Dân chủ Tự do (FDP) đã bỏ rơi tiến trình đàm phán thành lập chính phủ liên minh với liên đảng CDU/CSU của bà Angela Merkel và đảng Xanh hôm 19/11. Động thái này đã đẩy Đức, nền kinh tế lớn nhất châu Âu, rơi vào khủng hoảng chính trị và có thể sẽ chấm dứt kỷ nguyên cầm quyền của bà Angela Merkel.

Thủ tướng Đức Angela Merkel
Thủ tướng Đức Angela Merkel


"Chúng tôi thà không nắm quyền còn hơn nắm quyền mà điều hành đất nước một cách tệ hại", Christian Lindner, lãnh đạo đảng FDP, nói.

Cuộc đàm phán giữa FDP, đảng Xanh và CDU/CSU từ khi bắt đầu đã không suôn sẻ do khác biệt trên nhiều vấn đề then chốt, đặc biệt là chính sách người nhập cư. CDU/CSU muốn mở cửa đón thêm 200.000 người là thân nhân của người tị nạn hiện sống ở Đức, trong khi FDP kiên quyết phản đối.

Các đảng cũng đối lập nhau về vấn đề môi trường. Trong khi đảng Xanh muốn hạn chế việc sản xuất than và ôtô động cơ đốt trong, FDP nhấn mạnh tầm quan trọng của hai ngành này để bảo vệ nền công nghiệp và việc làm của người Đức.
 

Lãnh đạo đảng FDP Christian Lindner. Ảnh: Sputnik.
Lãnh đạo đảng FDP Christian Lindner. Ảnh: Sputnik.


Trong cuộc bầu cử hồi tháng 9, liên đảng CDU/CSU của bà Merkel chỉ chiếm 246 trên tổng số 631 ghế trong Hạ viện Đức. Với việc đảng Dân chủ Xã hội (SDP) đã tuyên bố không liên minh với CDU/CSU, và nay FDP cũng bỏ rơi khả năng liên minh, cơ hội để bà Merkel và liên đảng CDU/CSU thành lập chính phủ đa số hiện không còn.

Bế tắc chính trị hiện tại nhiều khả năng buộc Đức phải tổ chức bầu cử trước thời hạn đầu năm 2018. Nhật báo Bild của Đức nhận định thất bại trong thành lập chính phủ liên minh đa số "đe dọa nghiêm trọng" tới uy tín chính trị của bà Angela Merkel.

Thăm dò dư luận do hãng Welt tiến hành mới đây cho thấy 61,4% cử trị đánh giá thất bại trong thành lập chính phủ liên minh sẽ chấm dứt thời gian cầm quyền đã kéo dài 12 năm của bà Merkel.

Thách thức hậu bầu cử của bà Merkel Tỷ lệ ủng hộ thấp hơn dự tính, đảng cực hữu AfD đang lên có thể gây ra mối lo về chủ nghĩa phát xít được coi là thách thức lớn của Thủ tướng Đức Angela Merkel trong nhiệm kỳ này.

Theo Duy Anh/News.zing.vn

 

 


.