Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc bị bắt

01:11, 11/11/2017
.

Ông Kim Kwan-jin bị cáo buộc liên quan các chiến dịch bí mật trên mạng nhằm lèo lái dư luận có lợi cho chính phủ bảo thủ của cựu Tổng thống Lee Myung-bak.

Yonhap cho biết, Tòa án Trung tâm Seoul sáng 11-11 đã ra lệnh bắt giữ cựu Bộ trưởng Quốc phòng Kim, 68 tuổi, trước khả năng ông có thể bỏ trốn. Kim bị cáo buộc can thiệp chính trị, vi phạm luật hình sự quân đội và lạm quyền.

Tòa án cũng ra lệnh bắt cựu Thứ trưởng Quốc phòng Lim Kwan-bin vì những cáo buộc tương tự, cùng cáo buộc nhận hối lộ từ một quan chức liên quan các chiến dịch bí mật trên mạng.

Ông Kim là Bộ trưởng Quốc phòng từ năm 2010-2014, trong khi ông Lim là Thứ trưởng bộ này từ năm 2011-2013.
 

Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Kim Kwan-jin đến Tòa án Trung tâm Seoul trong phiên điều trần ngày 10-11-2017. Ảnh: YONHAP
Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Kim Kwan-jin đến Tòa án Trung tâm Seoul trong phiên điều trần ngày 10-11-2017. Ảnh: YONHAP


Cả 2 ông Kim và Lim bị cáo buộc đóng vai trò quan trọng trong các âm mưu do quân đội điều hành, chỉ đạo các nhân viên đưa hàng loạt bình luận trên Internet để lèo lái dư luận có lợi cho chính phủ của Tổng thống Lee Myung-bak từ năm 2010-2012.

Theo công tố viên, ông Kim thường xuyên được thông báo về các chiến dịch của cấp dưới và báo cáo lại với Phủ Tổng thống.

Tuần trước, 2 ông Kim và Lim đã bị thẩm vấn và đều phủ nhận mọi hành vi sai trái.

Công tố viên dự kiến mở rộng cuộc điều tra với các cựu quan chức cao cấp Phủ Tổng thống thời ông Lee Myung-bak, gồm Kim Tae Hyo, lúc đó là Trợ lý Cao cấp của Tổng thống về chiến lược đối ngoại. Cuộc điều tra có thể dẫn đến cựu Tổng thống Lee Myung-bak.

Ông Lee Myung-bak đã phủ nhận việc ông được cựu Bộ trưởng Quốc phòng Kim báo cáo về những chiến dịch trên mạng lúc đó.

Các trợ lý của cựu Tổng thống Lee Myung-bak cho biết, ông sẽ có chuyến đi Bahrain 4 ngày vào ngày 12-11 và trước khi đi, ông sẽ công bố một thông điệp ngắn về vụ việc dưới hình thức trả lời các câu hỏi của báo giới.
 

Theo GIA HY/SGGPO


 


.