Colombia tịch thu 12 tấn cocaine, trị giá 360 triệu USD

09:11, 09/11/2017
.

Theo Reuters, ngày 8-11, cảnh sát đã tịch thu hơn 12 tấn cocaine từ băng đảng tội phạm hàng đầu Colombia.

 

Tổng thống Colombia Juan Manuel Santos bắt tay lực lượng cảnh sát tham gia vụ tịch thu 12 tấn ma túy - Ảnh: REUTERS
Tổng thống Colombia Juan Manuel Santos bắt tay lực lượng cảnh sát tham gia vụ tịch thu 12 tấn ma túy - Ảnh: REUTERS


Đây là số lượng tịch thu lớn nhất từ trước đến nay trong một vụ án.

Số ma túy được cho là của nhóm buôn lậu và tội phạm Gulf Clan, được chôn tại bốn trang trại trong khu vực trồng chuối ở phía tây bắc tỉnh Antioquia, gần biên giới Colombia và Panama. Cảnh sát cũng đã bắt bốn nghi phạm.

Tổng thống Colombia Juan Manuel Santos ước tính số cocaine bị tịch thu có giá trị thị trường Mỹ khoảng 360 triệu USD.

Vụ bắt giữ xảy ra trong thời điểm Mỹ, đồng minh tin cậy của Colombia trong cuộc chiến chống ma túy, đã gia tăng quan ngại về việc sản lượng thu hoạch cây cần sa đang tăng.

Đồng thời Chính phủ Colombia bị các nhà lập pháp phe đối lập chỉ trích vì để các băng đảng tội phạm mới lấp đầy khoảng trống do du kích quân Cách mạng Colombia (FARC) để lại.

Ông Santos, người sẽ kết thúc nhiệm kỳ vào năm tới, đã cam kết gửi 80.000 quân đội và cảnh sát đến những khu vực trước đây FARC kiểm soát để trấn áp các băng đảng tội phạm.

Theo Cơ quan phòng chống buôn lậu ma túy Mỹ (DEA), Colombia là một trong những nước sản xuất cocain hàng đầu thế giới, với sản lượng khoảng 910 tấn mỗi năm. Cảnh sát chống ma túy đã tịch thu 362 tấn cocaine trong năm nay.
 

Băng Gulf Clan do Daio Antonio Usuga, còn gọi là Otoniel, cầm đầu. Ngoài buôn lậu ma túy, băng này còn khai thác mỏ bất hợp pháp và ước đoán hầu hết thành viên - khoảng 1.500 người - từng phục vụ trong các nhóm bán quân sự theo cánh hữu.

Nhóm này là mối đe dọa lớn nhất đối với an ninh quốc gia kể từ khi hòa bình được ký vào năm ngoái với du kích quân Cách mạng Colombia (FARC).

Chính phủ Mỹ đã đưa ra khoản tiền thưởng lên đến 5 triệu USD cho thông tin để bắt hoặc giết Otoniel.

 

Theo HỒNG VÂN/Tuổi trẻ Online


 


.