Nghị viện Catalonia bỏ phiếu ủng hộ nghị quyết độc lập

09:10, 27/10/2017
.

Nghị viện Catalonia vừa bỏ phiếu tuyên bố độc lập khỏi Tây Ban Nha và trở thành một nước cộng hòa, trong động thái "ăn miếng trả miếng" mới nhất với Madrid.
 
Nghị quyết tuyên bố độc lập đã nhận được 70 phiếu thuận, 10 phiếu chống và 2 phiếu trắng. Các nghị sĩ phản đối tuyên bố đã bỏ ra khỏi phòng họp nghị viện trước khi cuộc bỏ phiếu diễn ra. "Văn bản mà các ông soạn ra hủy hoại những gì chúng tôi cho là thiêng liêng nhất, đó là sống hòa hợp cùng nhau", một nhà lập pháp phản đối nghị quyết này bày tỏ.
 
Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy tuyên bố sẽ "phục hồi tính hợp pháp" ở Catalonia, ngay sau khi kết quả biểu quyết được công bố. "Tôi yêu cầu tất cả người Tây Ban Nha giữ bình tĩnh. Quy tắc của luật pháp sẽ khôi phục tính hợp pháp ở Catalonia", ông viết trên Twitter .
 
AFP dẫn nguồn tin từ liên minh cầm quyền Junts pel Sí (Cùng nhau nói Có) cho biết nghị quyết được mang ra biểu quyết ngày 27/10 tại nghị viện với đa số thuộc phe ly khai, trong bối cảnh chính quyền Madrid đang sẵn sàng áp đặt kiểm soát trực tiếp lên vùng tự trị giàu có để ngăn một cuộc "chia tay" đầy ầm í.
 
"Chúng tôi tuyên bố Catalonia là một quốc gia độc lập dưới hình thức một nước cộng hòa", các nhà lập pháp ủng hộ ly khai viết trong nghị quyết trình lên nghị viện Catalonia.

 

Ngày 27/10, hàng nghìn nhà hoạt động đã tụ tập phía bên ngoài nghị viện Catalonia để thêm tiếng nói ủng hộ việc tách khỏi Tây Ban Nha. Ảnh: AFP.
Ngày 27/10, hàng nghìn nhà hoạt động đã tụ tập phía bên ngoài nghị viện Catalonia để thêm tiếng nói ủng hộ việc tách khỏi Tây Ban Nha. Ảnh: AFP.

 

Trước đó vài giờ, Thủ tướng Mariano Rajoy đề nghị thượng viện thông qua quyết định cách chức người lãnh đạo Catalonia - Thủ hiến Carles Puigdemont, phó lãnh đạo và các bộ trưởng tại vùng tự trị này, cho rằng các nhà cầm quyền ở Catalonia phải chịu trách nhiệm hoàn toàn cho cuộc khủng hoảng nghiêm trọng nhất Tây Ban Nha từ nhiều thập kỷ qua.

 
Thượng viện Tây Ban Nha dự kiến bỏ phiếu về quyết định trên cuối ngày 27/10. Các thượng nghị sĩ đã đồng loạt đứng dậy vỗ tay sau khi ông Rajoy kết thúc phát biểu. 
 
Theo ông Rajoy, những bước đi này không phải để nhằm chống lại Catalonia, mà là để ngăn các nhà lãnh đạo Catalonia "lạm dụng" vùng tự trị này.
 
Tây Ban Nha đang chìm trong một cuộc khủng hoảng hiến pháp kể từ cuộc trưng cầu dân ý về độc lập của Catalonia ngày 1/10. Dựa theo kết quả bỏ phiếu, Thủ hiến Catalonia Puigdemont đe dọa sẽ tuyên bố độc lập cho khu vực vốn đã có khát khao tách ra từ lâu và bất mãn với chính quyền trung ương nhiều năm qua.
 
Đáp lại, Madrid khẳng định sẵn sàng kích hoạt Điều 155 trong Hiến pháp để kiềm chế sự nổi dậy của Catalonia.
 
Ông Puigdemont cảnh báo cuộc khủng hoảng hiện tại sẽ leo thang nếu Tây Ban Nha tiếp tục kế hoạch ngăn khu vực này độc lập. Ông cũng tuyên bố sẽ không tổ chức bầu cử khu vực để chấm dứt căng thẳng giữa Madrid và Catalonia.
 
 
Theo Hoa Hạ/Zing.vn

.