Triều Tiên tuyên bố chắc chắn sẽ phóng tên lửa tới Mỹ

11:09, 24/09/2017
.

Phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ngày 23/9, Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong-ho đã chỉ trích Tổng thống Mỹ Donald Trump và tuyên bố việc Bình Nhưỡng phóng tên lửa tới lục địa Mỹ là điều “không thể tránh khỏi”.
 

 

Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong-ho phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ngày 23/9 (Ảnh: Reuters)
Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong-ho phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ngày 23/9 (Ảnh: Reuters)
Theo Reuters, trong bài phát biểu chính thức trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc tại trụ sở Liên Hợp Quốc ở New York, Mỹ ngày 23/9, Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong-ho đã tuyên bố việc bắn tên lửa tới Mỹ là điều “không thể tránh khỏi” sau khi Tổng thống Donald Trump gọi nhà lãnh đạo Kim Jong-un là “Người tên lửa” và đẩy căng thẳng giữa hai nước liên tục tăng cao.
 
Ngoài việc gọi ông Trump là “Tổng thống hiểm ác”, Ngoại trưởng Ri Yong-ho còn mô tả nhà lãnh đạo Mỹ là một “người loạn trí đầy thói hoang tưởng và tự mãn”, đồng thời đang tìm cách biến Liên Hợp Quốc trở thành “nhóm xấu xa”. Ông Ri nhấn mạnh chính Tổng thống Trump mới là người tự đưa mình vào con đường “tự sát” sau khi nhà lãnh đạo Mỹ nói rằng ông Kim Jong-un đang tìm đến con đường này.
 
Người đứng đầu Bộ Ngoại giao Triều Tiên cho biết Bình Nhưỡng sẽ triển khai hành động phòng vệ “không thương tiếc” nếu Mỹ có bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy đang tiến hành “chiến dịch làm tê liệt các cơ quan đầu não hoặc tấn công quân sự” Triều Tiên.
 
“Không ai khác ngoài ông Trump đang thực hiện sứ mệnh tự sát. Trong trường hợp mạng sống của những người dân vô tội ở Mỹ bị tổn hại do cuộc tấn công tự sát (của Mỹ), thì chính ông Trump sẽ phải là người chịu hoàn toàn trách nhiệm”, Ngoại trưởng Ri cảnh báo.
 
Trong bài phát biểu của mình, ông Ri cũng lên tiếng phản đối lệnh trừng phạt mới nhất của Liên Hợp Quốc sau khi Bình Nhưỡng tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 6 hồi đầu tháng. Ông mô tả lệnh trừng phạt này là “không công bằng”.
 
“Việc ông Trump nắm trong tay nút bấm hạt nhân là mối đe dọa khủng khiếp nhất đối với hòa bình quốc tế, do vậy Triều Tiên không còn lựa chọn nào khác ngoài việc phải đáp trả bằng sức mạnh hạt nhân”, Ngoại trưởng Triều Tiên cho biết thêm.
 
Theo Ngoại trưởng Ri, “trải qua một cuộc đấu tranh lâu dài và gian khổ, Triều Tiên cuối cùng cũng chỉ còn cách vài bước nữa là tới được cánh cửa cuối cùng của việc hoàn thành lực lượng hạt nhân quốc gia”. Ông Ri cho biết các biện pháp trừng phạt mới của Mỹ và cộng đồng quốc tế sẽ không ảnh hưởng gì đến quyết tâm phát triển vũ khí hạt nhân của Triều Tiên, với mục đích cuối cùng là “cân bằng quyền lực với Mỹ”.
 
Phát biểu của Ngoại trưởng Triều Tiên được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Tổng thống Trump gọi nhà lãnh đạo Kim Jong-un là “gã khùng” và dọa sẽ “hủy diệt hoàn toàn” quốc gia Đông Bắc Á trong bài phát biểu đầu tiên của ông chủ Nhà Trắng trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc.
 
Trước đó, ông Kim Jong-un gọi Tổng thống Trump là “người lẩm cẩm”, còn Ngoại trưởng Ri Yong-ho cũng cảnh báo về việc Triều Tiên sẽ tiến hành một vụ thử bom nhiệt hạch mạnh nhất từ trước đến nay trên Thái Bình Dương.
 
Thành Đạt/Dân trí

.