Thủ tướng Đức Merkel đắc cử nhiệm kỳ 4

08:09, 25/09/2017
.

Theo kết quả sơ bộ, Thủ tướng Đức Angela Merkel tái đắc cử nhiệm kỳ 4 sau khi liên minh đảng của bà giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử hôm qua 24/9, BBC cho biết.

 

Thủ tướng Đức Angela Merkel (Ảnh: Reuters)
Thủ tướng Đức Angela Merkel (Ảnh: Reuters)

 

Reuters dẫn kết quả bỏ phiếu sơ bộ cho biết, liên đảng Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU) và Liên minh Xã hội Cơ đốc giáo (CSU) của bà Merkel giành được 32,9% số phiếu bầu. Vượt xa các đối thủ còn lại như đảng Dân chủ Xã hội - SPD (20,8%), đảng Sự lựa chọn vì nước Đức - AfD (13,1%).

 
Với kết quả này, bà Merkel, lãnh đạo của CDU và CSU, chính thức đắc cử nhiệm kỳ thứ 4. Với chiến thắng này, bà Merkel đã giành kỷ lục tương đương cựu Thủ tướng Helmut Kohl, trở thành thủ tướng lâu năm nhất ở Đức trong lịch sử thời hậu chiến.
 
Mặc dù tỷ lệ ủng hộ liên đảng CDU-CSU tiếp tục dẫn đầu, song đây là kết quả tồi tệ nhất của liên đảng này trong vòng gần 70 năm qua. Tỷ lệ này cũng thấp hơn nhiều so với con số 41,5% mà liên đảng này giành được năm 2013. Trong khi đó, đối thủ AfD lần đầu tiên giành ghế trong quốc hội.
 
Phát biểu trước những người ủng hộ sau khi giành chiến thắng, bà Merkel thừa nhận bà đã dự đoán kết quả tốt hơn. Bà cho biết sẽ tìm cách để giành lại những cử tri đã bỏ phiếu cho AfD, và tuyên bố sẽ cùng các cộng sự nỗ lực hơn nữa vì một nước Đức công bằng và tự do.
 
Bà Merkel cũng nhấn mạnh chính phủ của bà sẽ đối phó với các vấn đề kinh tế, an ninh cũng như giải quyết tận gốc những vấn đề liên quan đến nhập cư.
 
Minh Phương/ Dân trí

.