Siêu bão Irma càn quét Florida (Mỹ)

10:09, 10/09/2017
.

Sau khi gây thiệt hại nặng nề cho biển Caribe, khu vực Trung Bắc Cuba, siêu bão Irma đã áp sát phần đất liền bang Florida (Mỹ) sáng 10/9 (giờ Việt Nam).


Dù cường độ bão có đôi chút suy giảm, từ cấp 5 xuống cấp 3, song gió vẫn giật mạnh và gây mưa lớn. Gần 200.000 hộ gia đình, trong đó hơn một nửa ở khu vực Miami đã bị mất điện.

Người dân ở Estero, Florida tránh bão trong một nhà thi đấu thể thao. Ảnh: New York Times
Người dân ở Estero, Florida tránh bão trong một nhà thi đấu thể thao. Ảnh: New York Times


Sau khi quét qua quần đảo Florida Keys, phía Nam bang Florida vào sáng sớm nay, sức gió của siêu bão Irma đã suy yếu xuống còn khoảng 190 km/giờ và di chuyển chậm hơn lên phía bắc với tốc độ 10 km/giờ và dự kiến đi vào thành phố Tampa vào rạng sáng 11/9. Trung tâm Vũ trụ Kennedy cũng buộc phải đóng cửa để tránh bão.

Hơn 7 triệu dân Florida đã được yêu cầu sơ tán. Công ty Điện lực Florida dự báo do ảnh hưởng của báo, sẽ có hàng triệu người chịu cảnh mất điện và tình trạng này sẽ kéo dài tại một số khu vực. Dự bão khu vực ven biển phía Tây bang Florida sẽ bị lũ lụt nghiêm trọng với mực nước có thể dâng cao đến 4,5 m.

Kể từ khi siêu bão Irma càn quét vùng biển Caribe, ít nhất 25 người đã bị thiệt mạng. Trước khi tiến về Florida, bão Irma đã quét qua khu vực Trung Bắc Cuba chiều tối 9/9, khiến mực nước biển dâng cao, nhiều nhà cửa bị tốc mái, cây cối gẫy đổ.

* Trong khi đó, tại bang Veracruz của Mexico, bão nhiệt đới Katia đã khiến 2 người thiệt mạng và có nguy cơ gây thêm lở đất và lũ lụt do mưa lớn và nước tràn bờ ở các con sông.

Nhà chức trách Mexico đã thiết lập 84 khu vực tạm trú tại 58 thị trấn trong những giờ qua, nơi tổng cộng có 2.886 người dân đang lánh nạn. Hiện có 254 ngôi nhà bị hư hại do lũ lụt và lở đất tại 53 thị trấn của Veracruz. Mặc dù bão Katio đã suy yếu sau khi đổ bộ Mexico vào ngày 8/9, Katia sẽ tiếp tục quét qua phía Đông khu vực miền Trung Mexico kèm theo các trận mưa trong 24 giờ tới, khả năng sẽ ảnh hưởng đến bang lân cận Puebla.
 

Theo P.N/Chinhphu.vn



 


.