'Ép Triều Tiên quá mức sẽ dẫn tới thảm họa toàn cầu'

09:09, 05/09/2017
.

Tổng thống Nga Putin hôm nay (5/9) cảnh báo, áp đặt trừng phạt mạnh hơn với Triều Tiên sẽ không làm thay đổi bộ máy lãnh đạo nước này mà có thể dẫn tới tổn thất về người trên diện rộng.
 
Phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh BRIC ở Trung Quốc, nhà lãnh đạo Nga cũng cảnh báo việc kích động quân sự quanh Triều Tiên là nguy hiểm, có thể dẫn tới "thảm họa toàn cầu".
 
Lấy Iraq và Libya làm ví dụ, có thể thấy giới lãnh đạo Triều Tiên sẽ coi chỉ có lá chắn hạt nhân mới có thể bảo vệ họ, vì thế, không một lệnh trừng phạt nào có thể khiến họ nhụt chí, RT dẫn lời ông Putin nói.
 
Bình Nhưỡng sẽ không từ bỏ chương trình quân sự dưới sức ép trừng phạt và đe dọa quân sự vì những gì xảy ra ở Iraq và Libya cho thấy chỉ có lá chắn hạt nhân mới là cách bảo đảm an ninh duy nhất, đáng tin cậy, ông Putin tuyên bố.

 

"Đẩy mạnh kích động quân sự trong tình huống như vậy là vô ích. Đó là ngõ cụt. Việc đó có thể dẫn tới một thảm họa toàn cầu và thiệt hại lớn về sinh mạng. Không có cách nào khác để giải quyết vấn đề hạt nhân Triều Tiên ngoại trừ đối thoại hòa bình".
 
Cuộc xâm chiếm Iraq hồi 2003 do Mỹ dẫn đầu và việc NATO can thiệp vào Libya năm 2011 đều xảy ra sau khi lãnh đạo hai nước trên phải hứng chịu sức ép quốc tế và phải từ bỏ chương trình vũ khí hủy diệt hàng loạt để đổi lấy việc nới lỏng trừng phạt. Tuy nhiên, Triều Tiên lại chọn cách đối đầu với cộng đồng thế giới, nước này đã phát triển thành công vũ khí hạt nhân và đang hoàn thiện thiết bị phóng.
 
"Như tôi đã nói với các đồng nghiệp vào hôm qua, người Triều Tiên có thể gặm cỏ nhưng sẽ không dừng chương trình hạt nhân chừng nào họ chưa cảm thấy an toàn. Điều gì có thể khiến họ cảm thấy an toàn? Đó là sự khôi phục luật pháp quốc tế".
 
Hoài Linh/VietNamNet

.