Campuchia bất ngờ đóng cửa tổ chức Mỹ

09:08, 24/08/2017
.

Campuchia ngày 23/8 đã yêu cầu Viện Dân chủ Quốc gia của Mỹ dừng mọi hoạt động và đưa các nhân viên nước ngoài của tổ chức này ra khỏi Campuchia trong vòng 7 ngày.

 

Thủ tướng Campuchia Hun Sen (Ảnh: Reuters)
Thủ tướng Campuchia Hun Sen (Ảnh: Reuters)

 

Theo Reuters, Bộ Ngoại giao Campuchia đã cáo buộc Viện Dân chủ Quốc gia (NDI) của Mỹ hoạt động nhưng không có giấy phép đăng ký và không đóng thuế đầy đủ. Theo đó, Campuchia yêu cầu tổ chức này dừng mọi hoạt động cũng như đưa các nhân viên nước ngoài ra khỏi lãnh thổ Campuchia trong vòng 7 ngày.

 
“Các cơ quan chức năng đang đẩy mạnh các biện pháp tương tự đối với bất kỳ hiệp hội hay tổ chức phi chính phủ nước ngoài nào không tuân thủ luật pháp của Campuchia”, thông báo của Bộ Ngoại giao Campuchia cho biết.
 
NDI là một trong số nhiều tổ chức do nước ngoài rót tiền bị báo chí hoặc giới chức Campuchia liệt vào danh sách điều tra về các cáo buộc trốn thuế hoặc vi phạm quy định của luật Campuchia.
 
NDI cho biết tổ chức này làm việc với các đảng phái chính trị, các chính phủ và nhóm dân sự để “thiết lập và tăng cường các thể chế dân chủ”. Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Washington đặc biệt quan ngại về môi trường dân chủ tại Campuchia trong thời gian gần đây.
 
Thủ tướng Campuchia Hun Sen từng lên tiếng chỉ trích các tổ chức phi chính phủ, cáo buộc các tổ chức này rót tiền cho các nhóm âm mưu lật đổ chính quyền Campuchia.
 
Thành Đạt/Dân trí

.