40.000 thùng phiếu ở Anh đã hoạt động

08:06, 08/06/2017
.

Cử tri Anh đã bắt đầu đổ về các phòng bỏ phiếu để bầu ra 650 đại biểu quốc hội (Hạ viện). Cuộc bầu cử diễn ra trong bối cảnh an ninh siết chặt.

 

Thủ tướng Anh Theresa May trong cuộc vận động cuối ở thành phố Birmingham ngày 7-6 - Ảnh: AFP
Thủ tướng Anh Theresa May trong cuộc vận động cuối ở thành phố Birmingham ngày 7-6 - Ảnh: AFP

 

Theo báo Guardian, cuộc bỏ phiếu ở Anh diễn ra trong dư âm của các vụ khủng bố đẫm máu ở Manchester và London, vốn cướp đi sinh mạng của nhiều thường dân vô tội.

 
Cuộc tổng tuyển cử trước thời hạn năm nay diễn ra trong bối cảnh an ninh được thắt chặt tại các điểm bầu cử, sau khi xảy ra 3 vụ tấn công khủng bố liên tiếp trong 3 tháng qua. Các chuyên gia an ninh cảnh báo nguy cơ lớn về khả năng các điểm bầu cử có thể trở thành mục tiêu khủng bố. 
 
Cử tri Anh có nhiều thứ để lo lắng, từ chuyện Brexit (Anh rời EU), mối nguy khủng bố cho đến các vấn đề như chăm sóc y tế và an sinh xã hội.
 
Theo luật, chính đảng nào giành được nhiều ghế nhất trong Hạ viện sẽ được quyền thành lập chính phủ mới và lãnh đạo đảng đó sẽ trở thành Thủ tướng Anh.
 
Thăm dò cho thấy Đảng Bảo thủ trung hữu của Thủ tướng Theresa May giành ưu thế trước Công Đảng của ông Jeremy Corbyn.
 
Cử tri Anh đang đứng trước những lựa chọn khó khăn. Nếu bỏ phiếu cho phe Bảo thủ, họ sẽ có một chính phủ có quan điểm cứng rắn trong vấn đề Brexit, thắt chặt nhập cư, chú trọng an ninh, quốc phòng và chống khủng bố, chính sách giảm thuế có lợi cho giới doanh nghiệp.
 
Nếu ủng hộ Công đảng lên nắm quyền, các chính sách an sinh xã hội và y tế sẽ có sự cải thiện, chính sách nhập cư linh hoạt và quan điểm đàm phán Brexit mềm dẻo hơn. 
 
Vốn được đánh giá có khả năng giành chiến thắng, nhưng bước sang tuần vận động tranh cử thứ 7, Đảng Bảo thủ có phần hụt hơi và để cho Công đảng thu hẹp đáng kể khoảng cách, từ 20% xuống còn 7% tính theo mức trung bình của các cuộc thăm dò.
 
Các cử tri đang có sự thay đổi về quan điểm. Khẩu hiệu tranh cử “Vì số đông” của Công đảng cùng với chính sách mềm dẻo trong các vấn đề phát triển kinh tế, giáo dục, y tế dường như đã thuyết phục được các cử tri trẻ.
 
Kết quả bầu cử được dự báo sẽ quyết định chiến lược rút khỏi Liên minh châu Âu (EU) của London.
 
Trong cuộc tổng tuyển cử năm 2015, đã có 24,5 triệu người bỏ phiếu tại các điểm bầu cử và 6,5 triệu người bỏ phiếu qua bưu điện, trên tổng số 46,4 triệu người đăng ký. Giới phân tích cho rằng kêu gọi được các cử tri bỏ phiếu bầu là một yếu tố quan trọng có thể ảnh hưởng tới kết quả bầu cử năm nay.
 
Lúc 7h sáng giờ địa phương (13h, giờ Việt Nam), hơn 40.000 điểm bỏ phiếu ở nước Anh chính thức mở cửa. Khoảng 46,9 triệu người dân Anh đã đăng ký bỏ phiếu.
 
Các cử tri sẽ bỏ phiếu theo khu vực và thời gian bỏ phiếu kéo dài đến 22h tối cùng ngày. Kết quả sơ bộ dự kiến được công bố vào khoảng 6 giờ sáng 9-6 theo giờ Việt Nam. 
 
PHÚC LONG/Tuổi trẻ

.