"Brexit" được đưa vào từ điển Oxford

04:12, 15/12/2016
.

Thuật ngữ 'Brexit' vừa chính thức được đưa vào từ điển tiếng Anh Oxford, gần nửa năm sau khi nước Anh tiến hành cuộc trưng cầu dân ý về việc ở lại hay rời khỏi Liên minh châu Âu (EU).

 

 Từ điển tiếng Anh Oxford gồm khoảng 829.000 từ, khái niệm và cụm từ.
Từ điển tiếng Anh Oxford gồm khoảng 829.000 từ, khái niệm và cụm từ.


"Brexit" là từ ghép, được ghép bởi 2 từ "Britain" và "exit" và được sử dụng từ trước cuộc trưng cầu dân ý hồi tháng 6 vừa qua. Ngay sau đó, từ "Brexit" được sử dụng rộng rãi trên toàn thế giới.

Trong từ điển Oxford, từ "Brexit" được giải thích là việc Anh rời khỏi EU và tiến trình chính trị liên quan, đồng thời chú thích thêm rằng từ này đôi khi được sử dụng cho cuộc trưng cầu dân ý về tư cách thành viên EU của Anh từ ngày 23/6 vừa qua, trong đó phần lớn cử tri bỏ phiếu ủng hộ London rời khỏi mái nhà chung EU.

Bà Fiona McPherson, phụ trách biên soạn bộ từ điển cho hay Brexit là một trong những từ được tạo ra và liệt kê vào từ điển nhanh nhất. "Từ này đã lấp đầy khoảng trống trong ngôn ngữ của chúng ta và định nghĩa được tầm quan trọng ngày càng tăng của hiện tượng mà nó miêu tả".

Theo bà McPherson, Brexit xuất hiện từ vài năm trước và được đăng trên nhiều trang bìa của các tờ báo nước ngoài, trở thành một từ toàn cầu chứ không chỉ được sử dụng ở Anh.

Một từ mới khác cũng được đưa vào từ điển tiếng Anh Oxford là "Grexit" (ghép từ "Greece" và "exit") với nghĩa chỉ khả năng Hy Lạp rời khỏi Khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (Eurozone).

Từ điển tiếng Anh Oxford mô tả lịch sử, định nghĩa và cách phát âm của hơn 829.000 từ và được coi là sắp trở thành bộ từ điển tiếng Anh hoàn chỉnh nhất, theo AP.
 

Theo An Lam/Chinhphu.vn

 


.