Thủ đô Ấn Độ ô nhiễm không khí nặng do lễ hội Diwali

05:11, 01/11/2016
.

Màn khói dày phủ khắp thủ đô Delhi và nhiều khu vực thuộc bang Uttar Pradesh, với ô nhiễm không khí ở mức "nghiêm trọng" vào lúc 7 giờ sáng 31-10, cảnh báo mọi người tránh các hoạt động ngoài trời và đi lại vì nguy hiểm sức khỏe và ảnh hưởng tầm nhìn.

Theo NDTV, dữ liệu từ cơ quan giám sát ô nhiễm trung ương (ICPCB) cho thấy, chỉ số PM 2.5 - mật độ hạt bụi kích thước nhỏ hơn hoặc bằng 2,5 micromet lơ lửng trong 1 mét khối không khí - đã cao gấp 14 lần giới hạn an toàn.
 

Khói dày phủ khắp thủ đô Delhi sáng 31-10-2016 sau khi người dân Ấn Độ đốt pháo ăn mừng lễ hội ánh sáng Diwali, bắt đầu ngày 30-10-2016. Ảnh NDTV
Khói dày phủ khắp thủ đô Delhi sáng 31-10-2016 sau khi người dân Ấn Độ đốt pháo ăn mừng lễ hội ánh sáng Diwali, bắt đầu ngày 30-10-2016. Ảnh NDTV


Những hạt bụi siêu nhỏ này rất nguy hiểm vì có thể xâm nhập trực tiếp vào phổi gây các bệnh đường hô hấp nếu tiếp xúc kéo dài. Bảy khu vực ở Delhi nằm trong số 10 địa điểm ô nhiễm nhất Ấn Độ, trong khi các khu vực Kanpur và Lucknow ở bang Uttar Pradesh cũng ghi nhận tình trạng ô nhiễm không khí nghiêm trọng.

Ô nhiễm không khí ở Delhi tăng vọt trong lễ hội Diwali, lễ hội ánh sáng năm nay bắt đầu ngày 30-10, là sự kết hợp nguy hiểm các loại khí độc hại và các chất ô nhiễm rất gần mặt đất. Khi mọi người đốt pháo ăn mừng lễ Diwali, ảnh chụp của NASA vào khoảng 8 giờ tối 30-10 cho thấy nửa trên của Ấn Độ bị bao phủ trong khói dày.

Các chuyên gia đã cảnh báo rằng ô nhiễm trong lễ hội Diwali năm nay nghiêm trọng hơn 2 năm trước do kết hợp các yếu tố bất lợi như tốc độ chậm của gió và độ ẩm trong không khí, gây trở ngại lớn trong việc phân tán các chất ô nhiễm lơ lửng không khí. Năm ngoái, Tòa án Tối cao Delhi đã mô tả thủ đô Ấn Độ là "phòng hơi ngạt".

ICPCB khuyến cáo người dân tránh tất cả hoạt động thể chất ngoài trời khi chất lượng không khí ở mức "nghiêm trọng" như sáng 31-10. Những người có bệnh tim hoặc phổi, người già, trẻ em nên ở trong nhà và giữ các hoạt động ở mức thấp.
 

Theo GIA HY/SGGPO


 


.