Hơn 1.000 luật sư Hồng Kông xuống đường

09:11, 09/11/2016
.

Hơn 1.000 luật sư trong bộ trang phục đen ngày 8-11 tuần hành trong im lặng tại trung tâm đặc khu Hồng Kông để phản đối Quốc hội Trung Quốc đã cấm 2 nghị sĩ ủng hộ dân chủ tuyên thệ nhậm chức.

Theo mô tả của hãng tin Reuters, các luật sư Hồng Kông và nước ngoài xuất phát từ trụ sở Tòa Chung thẩm của Hồng Kông. Khi đó, các luật sư cúi đầu, mặc niệm 3 phút bên dưới bức tượng của nữ thần công lý.

Cảnh sát cho hay thời điểm đông nhất có thể lên đến 1.700 người. Đây là lần thứ tư các luật sư Hồng Kông xuống đường kể từ năm 1997, khi Hồng Kông được nước Anh trả lại cho Trung Quốc đại lục.

Diễn biến này cho thấy tầng lớp tài năng pháp lý Hồng Kông ngày càng quan tâm đến cách Bắc Kinh xử lý các vấn đề trong đặc khu.
 

 Hơn 1.000 luật sư trong bộ trang phục đen tuần hành trong im lặng trên đường phố Hồng Kông Ảnh: REUTERS
Hơn 1.000 luật sư trong bộ trang phục đen tuần hành trong im lặng trên đường phố Hồng Kông Ảnh: REUTERS


“Tôi rất thất vọng, không chỉ đối với Hồng Kông mà cả với Trung Quốc. Tôi nghĩ rằng Trung Quốc nhận ra rằng một trong những điều quý giá nhất mà chúng ta có ở đây là sự độc lập của ngành tư pháp và các quy định của pháp luật. Khi đưa ra diễn giải, họ thực sự đã cố sửa luật Hồng Kông” - luật sư John Clancey nói.

Liên đoàn luật sư Hồng Kông với hơn 1.000 thành viên cho rằng sự diễn giải đó sẽ gây hại nhiều hơn mang đến lợi ích.

Luật sư Lý Trụ Minh nhận định sự diễn giải chẳng khác nào điều tồi tệ nhất từ trước đến nay ở Hồng Kông kể từ khi đặc khu được trao trả cho Trung Quốc. “Diễn giải giống như một chiếc xe tăng đâm vào hệ thống pháp luật của Hồng Kông. Nó không phải là giải thích luật cơ bản mà là sửa đổi” – ông Lý khẳng định.

Giới luật sư Hồng Kông cho rằng Trung Quốc cần cẩn trọng, nếu thường xuyên làm như vậy sẽ tạo ra ấn tượng rằng sự độc lập tư pháp ở đặc khu đang bị hủy hoại.

Trong khi các luật sư tuần hành, khoảng một chục người biểu tình ủng hộ Bắc Kinh chế giễu họ bên ngoài Tòa chung thẩm. Một người trong số họ giơ lên một tấm bảng có dòng chữ: “Kẻ bạo loạn gây rối Hồng Kông”.

Mới đây, Ủy ban thường trực Đại hội Nhân dân Toàn quốc Trung Quốc (NPCSC) nhất trí thông qua diễn giải của Bắc Kinh đối với điều luật 104 trong Luật cơ bản. Theo đó, các nhà lập pháp Hồng Kông phải tuyên thệ một cách chính xác, chân thành và trân trọng.

Diễn giải đưa ra đã buộc 2 tân nghị sĩ Hồng Kông Du Huệ Trinh và Lương Tụng Hằng không được tham gia nghị viện vì cố tình phát âm sai từ “China” - Trung Quốc, đồng thời giơ biểu ngữ viết “Hồng Kông không phải là Trung Quốc”.
 

Theo H.Bình/NLĐO

 


.