Bà Clinton dẫn trước đối thủ Trump 11 điểm

03:10, 17/10/2016
.

Theo kết quả từ cuộc khảo sát mới nhất do NBC News/Wall Street Journal thực hiện, ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Hillary Clinton hiện dẫn trước đối thủ của bà bên đảng Cộng hòa, tỷ phú Donald Trump, tới 11 điểm vào thời điểm chỉ còn 2 ngày nữa là tới cuộc tranh luận trực tiếp cuối cùng, 19/10.
 
Theo kết quả khảo sát của NBC News/Wall Street Journal, trong cuộc đua 4 đối thủ, tỷ lệ ủng hộ cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton là 48%, so với 37% ủng hộ tỷ phú Donald Trump. Trong khi đó, tỷ lệ ủng hộ ứng viên Gary Johnson của đảng Tự do và ứng viên Jill Stein của đảng Xanh lần lượt là 7% và 2%. Như vậy tỷ lệ ủng hộ bà Clinton đã chênh lệch 2 con số so với tỷ lệ ủng hộ đối thủ Donald Trump.

 

Ông Trump và bà Clinton bắt tay tại cuộc tranh luận lần 2 hôm 9/10 (Ảnh: Reuters)
Ông Trump và bà Clinton bắt tay tại cuộc tranh luận lần 2 hôm 9/10 (Ảnh: Reuters)

 

Trong khi đó, nếu bỏ qua hai ứng viên Johnson và Stein và chỉ tính đến cuộc đua của hai đối thủ là bà Clinton và ông Trump, thì ứng viên đảng Dân chủ vẫn dẫn trước ứng viên đảng Cộng hòa với tỷ lệ cách biệt là 51% và 41%.

Sự cách biệt trong tỷ lệ ủng hộ bà Clinton và ông Trump được cho là khá ấn tượng ở thời điểm nước rút của cuộc bầu cử khi chỉ còn 2 ngày nữa là tới cuộc “đấu khẩu” tay đôi cuối cùng giữa hai ứng viên tổng thống và hơn 3 tuần nữa là tới cuộc bỏ phiếu quyết định cuối cùng. Trong mùa bầu cử năm 2008, Tổng thống Barack Obama đã đánh bại đối thủ John McCain với cách biệt 7 điểm, còn trong cuộc bỏ phiếu năm 2012, ông Obama giành chiến thắng trước ứng viên tổng thống lúc đó là Mitt Romney cũng chỉ với cách biệt 4 điểm.
 
“Cơ hội chiến thắng của Donald Trump trong cuộc bầu cử năm nay rất mờ nhạt”, Fred Yang, đảng viên đảng Dân chủ đến từ Hiệp hội nghiên cứu Hart, nhận định. Trong khi đó, ông Mclnturff, đảng viên đảng Cộng hòa, cho rằng tỷ phú New York “đang ở thế yếu hơn so với thời điểm cách đây 1 tháng” và rằng tỷ lệ ủng hộ ông Trump trong cuộc khảo sát lần này chưa từng xảy ra với bất kỳ ứng viên nào giành chiến thắng trong các cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.
 
Trong cuộc khảo sát được thực hiện riêng giữa hai ứng viên, bà Clinton được các cử tri nữ ủng hộ nhiều hơn hẳn với tỷ lệ 55%, trong khi tỷ lệ ủng hộ dành cho ông Trump chỉ đạt 35%. So với đối thủ, cựu Ngoại trưởng Mỹ cũng nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ hơn của các nhóm người Mỹ gốc Phi (86% ủng hộ bà Clinton so với 9% ủng hộ ông Trump).
 
Ngoài ra, các cử tri da màu cũng thể hiện sự yêu mến của họ dành cho ứng viên đảng Dân chủ khi có tới 76% ủng hộ bà, so với 16% ủng hộ ông Trump. Một nhóm cử tri tiềm năng khác hứa hẹn sẽ mang lại chiến thắng cho bà Clinton là nhóm thanh niên từ 18-34 tuổi, với 54% ủng hộ bà Clinton, so với 36% ủng hộ tỷ phú Trump.
 
Vào tối ngày 19/10 tới (theo giờ địa phương), hai ứng viên tổng thống sẽ bước vào cuộc tranh luận thứ 3, dự kiến diễn ra tại Đại học Nevada ở Las Vegas. Kết quả khảo sát cho thấy, có tới 52% số người được hỏi cho rằng các cuộc tranh luận không tạo ra sự khác biệt trong quyết định lựa chọn ứng viên tổng thống của họ, trong khi 31% nói rằng cuộc tranh luận khiến họ có xu hướng ủng hộ bà Clinton và chỉ 14% nói sẽ ủng hộ ông Trump.
 
Lý do dẫn tới việc ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump bị mất điểm có lẽ xuất phát từ những bê bối gần đây của ông liên quan đến hàng loạt cáo buộc quấy rối tình dục, kèm với đó là đoạn video gây sốc được quay từ năm 2005 với những lời lẽ khiếm nhã của tỷ phú này đối với phụ nữ.
 
Mới đây, ông trùm bất động sản New York đã bày tỏ nghi ngờ về tính minh bạch của cuộc bầu cử tại Mỹ năm nay, cho rằng giới truyền thông đã sắp đặt những kết quả có lợi cho đối thủ của ông. Mặc dù không cung cấp bất cứ bằng chứng nào chứng minh cho lập luận của mình, nhưng ông Trump kêu gọi những người ủng hộ đến giám sát các địa điểm bỏ phiếu trên cả nước.
 
Theo  Thành Đạt/Dân trí
 
 

.