Trung Quốc ngang ngược tuyên bố "tuần tra chiến đấu" ở Biển Đông

02:08, 07/08/2016
.

Ngày 6/8, Tân Hoa Xã của Trung Quốc đã phát đi thông tin về một động thái của Trung Quốc có thể gây ảnh hưởng xấu tới tình hình trên Biển Đông.

 

Máy bay ném bom H-6 của Trung Quốc. (Nguồn: RT)
Máy bay ném bom H-6 của Trung Quốc. (Nguồn: RT)
 
Theo đó, Tân Hoa Xã dẫn nguồn phát ngôn viên Không quân Trung Quốc, Đại tá Thân Tiến Khoa, cho biết các máy bay của nước này, gồm máy bay ném bom H-6K và các máy bay tiêm kích Su-30, đã "hoàn thành" việc "tuần tra chiến đấu" trên quần đảo Trường Sa và Bãi cạn Scarborough tại Biển Đông. Đây là một hành động ngang ngược và phi pháp của quân đội Trung Quốc.
 
Tân Hoa Xã nói rằng trong chuyến bay, hai chiếc Su-30 đã tiến hành hai lần tiếp liệu trên không. Nhiều loại máy bay gồm ném bom, tiêm kích, cảnh báo sớm trên không, trinh sát và máy bay chở nhiên liệu cũng đã tham gia hoạt động này, sau khi xuất phát từ nhiền sân bay.
 
Trung Quốc tuyên bố chủ quyền trái phép với một phần lớn của Biển Đông, gồm cả Bãi cạn Scarborough, vốn nằm cách Philippines có 160km và cách Trung Quốc tới cả 800km.
 
Tuy nhiên vừa qua, Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) đã ra phán quyết cho rằng yêu sách của Trung Quốc về "các quyền lịch sử" đối với các vùng biển nằm trong "đường 9 đoạn" là trái với Công ước của Liên hợp quốc về Luật biển 1982 (UNCLOS). 
 
Trung Quốc không có "tư cách lịch sử" đối với các vùng biển ở Biển Đông và không có cơ sở pháp lý để đưa ra những tuyên bố về "các quyền lịch sử" đối với những nguồn tài nguyên trong "đường 9 đoạn."
 
Theo PCA, không một đảo nào thuộc quần đảo Trường Sa tạo cho Trung Quốc quyền có vùng đặc quyền kinh tế. Trung Quốc không có quyền hạn đối với vùng đặc quyền kinh tế trong phạm vi 200 hải lý của bãi Vành Khăn (Mischief) hay bãi Cỏ Mây (Thomas). 
 
PCA cũng khẳng định thực thể Ba Bình (Itu Aba) thuộc quần đảo Trường Sa là "bãi đá," nên không có vùng đặc quyền kinh tế. PCA cho rằng Bắc Kinh đã làm tổn hại lâu dài và không thể bù đắp được hệ sinh thái san hô ở quần đảo Trường Sa.
 
Phán quyết của PCA cũng nhấn mạnh Trung Quốc đã can thiệp vào các quyền đánh bắt truyền thống của Philippines tại bãi Hoàng Nham (Scarborough) trên Biển Đông. 
 
Theo PCA, những hành động của Trung Quốc đang làm trầm trọng thêm những tranh chấp với Philippines trong lúc đang các bên nỗ lực để giải quyết vấn đề./.
 
Theo Vietnam+

.