Thủ tướng Ấn Độ thăm chính thức Việt Nam

10:08, 30/08/2016
.

Nhận lời mời của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng nước Cộng hòa Ấn Độ Narendra Modi sẽ thăm chính thức Việt Nam từ ngày 2 đến ngày 3/9/2016.
 

 Thủ tướng nước Cộng hòa Ấn Độ Narendra Modi sẽ thăm chính thức Việt Nam từ ngày 2 đến ngày 3/9/2016.
Thủ tướng nước Cộng hòa Ấn Độ Narendra Modi sẽ thăm chính thức Việt Nam từ ngày 2 đến ngày 3/9/2016.


Quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước Việt Nam - Ấn Độ được xây dựng trên cơ sở hữu nghị truyền thống, lòng tin son sắt, sự hiểu biết tin cậy, ủng hộ giúp đỡ lẫn nhau và sự tương đồng về quan điểm trong nhiều vấn đề khu vực và quốc tế.

Trong thời gian gần đây, mối quan hệ  Đối tác chiến lược Việt Nam-Ấn Độ đã có những bước phát triển mạnh mẽ trong các lĩnh vực từ chính trị đến kinh tế, quốc phòng-an ninh, khoa học, kỹ thuật, văn hóa, du lịch và giao lưu nhân dân.

Lãnh đạo hai nước cũng tái khẳng định cam kết phát triển toàn diện mối quan hệ Đối tác chiến lược này; cho rằng quan hệ đối tác mạnh mẽ giữa Ấn Độ và Việt Nam sẽ mang lại hòa bình, thịnh vượng và ổn định cho nhân dân hai nước cũng như trong khu vực.

Về hợp tác kinh tế, thương mại song phương trong những năm gần đây tăng trưởng mạnh mẽ, đặc biệt là sau khi ký kết Hiệp định Thương mại Tự do Ấn Độ-ASEAN về Trao đổi hàng hóa.

Lãnh đạo Chính phủ hai nước đã chỉ đạo các cơ quan chức năng hai bên sử dụng các cơ chế đã được thiết lập như Tiểu ban Hỗn hợp về Thương mại, thông qua cơ chế đối tác công-tư (PPP), hợp tác Doanh nghiệp với Doanh nghiệp (B2B) nhằm thúc đẩy hơn nữa thương mại và đầu tư giữa hai nước....

Hai bên nhất trí tiến hành các biện pháp nhằm thúc đẩy mạnh mẽ và đa dạng hóa thương mại song phương vì lợi ích chung, hướng tới mục tiêu đạt 15 tỷ USD kim ngạch thương mại hai chiều vào năm 2020.

Về hợp tác quốc phòng, hai nước thực hiện trao đổi đoàn, Đối thoại Chính sách Quốc phòng hằng năm, hợp tác giữa các quân binh chủng, trao đổi tàu thăm viếng, đào tạo, nâng cao năng lực và hợp tác tại các diễn đàn khu vực, trong đó có Chương trình Hành động bom mìn vì mục đích nhân đạo...

Trong quan hệ đa phương, hai nước cũng hợp tác và phối hợp chặt chẽ tại các diễn đàn khu vực và quốc tế; nhất trí tăng cường hợp tác nhất là tại ASEAN, RCEP, ARF, ADMM+, EAS, Liên Hợp Quốc, Phong trào Không liên kết, ASEM và WTO, cũng như các cơ chế hợp tác khu vực khác;...

Hai nước mong muốn và quyết tâm cùng nhau duy trì hoà bình, ổn định, phát triển và thịnh vượng tại châu Á và trên thế giới.

Theo Chinhphu.vn

 


.