Khai mạc Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN lần thứ 48

03:08, 03/08/2016
.

AEM-48 tập trung thảo luận việc đảm bảo việc tổ chức triển khai nội dung của chủ đề “Biến tầm nhìn thành hiện thực vì một cộng đồng ASEAN năng động”.

Sáng 3/8, tại thủ đô Vientiane (Lào), diễn ra Lễ khai mạc Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN lần thứ 48 (AEM-48) với sự tham dự của Bộ trưởng/Thứ trưởng  Kinh tế 10 nước ASEAN, Tổng thư ký ASEAN Lê Lương Minh, các quan chức cấp cao ASEAN. Bộ trưởng Bộ Công thương Việt Nam Trần Tuấn Anh dẫn đầu đoàn Việt Nam tham dự Hội nghị.
 

Các đại biểu tham dự AEM-48 chụp ảnh lưu niệm.
Các đại biểu tham dự AEM-48 chụp ảnh lưu niệm.


Phát biểu khai mạc buổi lễ, Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith nhấn mạnh, kể từ khi thành lập, ASEAN đã đạt được nhiều thành tựu lớn trên rất nhiều lĩnh vực… Việc tuyên bố thành lập Cộng đồng kinh tế ASEAN vào cuối năm 2015 là một bước ngoặt lịch sử và hết sức quan trọng đối với tiến trình hội nhập kinh tế của ASEAN, giúp ASEAN trở thành một khu vực cạnh tranh, hội nhập với toàn cầu…

Bên cạnh những thành tựu nói trên, ASEAN vẫn phải hoàn thành chương trình theo Kế hoạch Tổng thể Cộng đồng kinh tế ASEAN 2015, bởi việc xây dựng Cộng đồng ASEAN trong năm 2015 chỉ là điểm khởi đầu của sự hội nhập kinh tế khối, ASEAN sẽ còn cần tiếp tục tiến lên phía trước bằng một chiến lược cụ thể.

Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith cho biết, Hội nghị lần này sẽ tập trung vào các vấn đề như: hiện thực hóa việc tổ chức thực hiện kế hoạch tổng thể 2025 với việc quy định cơ chế, chi tiết khung công việc, hệ thống điều phối công tác và theo dõi đánh giá kết quả một cách có hệ thống.

Tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho thương mại trong ASEAN, đặc biệt là giảm nhẹ và tiến tới xoá bỏ những vướng mắc nhằm đảm bảo việc buôn bán nội khối thuận lợi và có nguồn vốn thấp. Kiên định nguyên tắc đồng thuận trong ASEAN và đảm bảo việc trở thành trung tâm của ASEAN, của việc hợp tác kinh tế với các đối tác.

Thủ tướng Sisoulith nói: “Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN lần này có ý nghĩa rất quan trọng, các Bộ trưởng kinh tế ASEAN và các nước đối tác sẽ cùng nhau bàn bạc thảo luận các cơ chế và phương pháp phù hợp cho sự phát triển và tổ chức thức hiện các kế hoạch trong từng khung hợp tác nhằm đạt được các mục tiêu đã đề ra.

Hy vọng rằng, các Bộ trưởng kinh tế ASEAN sẽ sẽ tập trung sức lực trí tuệ vào việc trao đổi thảo luận các vấn đề với trinh thần trách nhiệm cao,  nhằm biến Kế hoạch tổng thể Cộng đồng kinh tế ASEAN 2025 thành hiện thực”.

Hội nghị lần này cũng sẽ tập trung thảo luận việc đảm bảo việc tổ chức triển khai nội dung của chủ đề “Biến tầm nhìn thành hiện thực vì một cộng đồng ASEAN năng động” đặc biệt là việc phát triển và tổ chức thực hiện 8 kế hoạch ưu tiên của trụ cột kinh tế trong năm 2016 sẽ được thông qua tại hội nghị lần này.

Tiếp tục quyết tâm thực sự trong việc thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các nước trong ASEAN để đảm bảo việc phát triển được bình đẳng trong ASEAN. Đảm bảo lợi ích cho các thành phần kinh tế trong  ASEAN từ việc tham gia khu vực kinh tế tự do giữa ASEAN và các nước đối tác, đặc biệt tính đến những đòi hỏi và khả năng thực tế. Đảm bảo sự tham dự một cách tích cực và tự chủ của các thành phần kinh tế trong việc tổ chức thực hiện Kế hoạch Cộng đồng kinh tế ASEAN 2025.

Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN lần thứ 48 là sự kiện thường niên quan trọng để các Bộ trưởng Kinh tế của 10 nước ASEAN và các nước đối tác trao đổi về tình hình hợp tác kinh tế trong nội khối ASEAN cũng như giữa ASEAN và các nước đối tác, chuẩn bị nội dung cho các Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 28 - 29 và các hội nghị liên quan sẽ diễn ra vào tháng 9 tới tại Vientiane.

Cũng trong ngày 3/8 diễn ra hội nghị liên quan như Hội nghị Hội đồng Khu vực đầu tư ASEAN (AIA), họp Hội đồng khu vực Mậu dịch tự do (AFTA) lần thứ 30./.

Theo Mỹ Bình/VOV.vn

 


.