Đức soạn luật buộc mẹ phải nói thật cha ruột của con

08:08, 30/08/2016
.

Các nhà lập pháp Đức đã hoàn thành bản dự thảo luật với những điều khoản bắt buộc các bà mẹ phải khai thật cha ruột của con mình là ai nếu chồng họ yêu cầu.

 

Bộ trưởng tư pháp Đức, ông Heiko Maas, đang tham gia một cuộc tuần hành tại Berlin - Ảnh: AFP
Bộ trưởng tư pháp Đức, ông Heiko Maas, đang tham gia một cuộc tuần hành tại Berlin - Ảnh: AFP

 

Theo AFP, với dự luật này, các nhà thực thi pháp luật ở Đức hy vọng sẽ tạo điều kiện bảo vệ tốt hơn cho những người cha "nuôi con người khác" và cũng sẽ cung cấp thêm căn cứ pháp lý để giải quyết các tranh cãi liên quan tới những khoản chi phí hỗ trợ nuôi con.

Dự luật này được trình bày trước nội các chính phủ Đức, sau đó sẽ trình lên quốc hội xem xét vào ngày 31-8.
 
Nếu được thông qua, luật này sẽ được vận dụng trong các trường hợp những người đàn ông tin rằng họ đã là kẻ "không ăn ốc" nhưng phải "đổ vỏ" và có thể khởi kiện ra tòa để được bồi thường.
 
Căn cứ vào khiếu nại, một tòa án xét xử sẽ được thành lập để xác minh xem có đúng là người mẹ đã che giấu sự thật về cha ruột thực sự của con họ hay không.
 
Bộ trưởng tư pháp Đức, ông Heiko Maas, công bố thông tin về dự luật mới ngày 29-8 và cho biết: "Chúng tôi cần phải cung cấp thêm các cơ sở bảo vệ pháp lý để những người cha "nuôi con người khác" có thể trông cậy. Các bà mẹ chỉ nên có quyền im lặng khi có những lý do rất quan trọng nào đó khiến họ không thể nói ra tên cha thật sự của con mình".
 
Theo đó, trong từng vụ việc cụ thể, nếu tòa án quyết định việc nêu tên thật của cha là yêu cầu không hợp lý với người mẹ, họ sẽ cho phép người mẹ giữ bí mật này.
 
Cũng theo dự luật mới, nếu chuyện ai là cha thật sự của đứa trẻ đã được chứng minh rõ ràng thì người đàn ông đang đảm nhiệm cương vị bảo trợ pháp lý cho đứa trẻ có thể yêu cầu người cha ruột phải hỗ trợ chi phí nuôi dưỡng.
 
Dự luật giới hạn mức yêu cầu "bồi thường" của các ông chồng nuôi con con người khác không vượt quá tổng chi phí hai năm nuôi dưỡng. Trước đó mức bồi thường này không có giới hạn.
 
D. KIM THOA/Báo Tuổi trẻ

.