Hội nghị ngoại trưởng ASEAN khai mạc tại Lào

01:07, 24/07/2016
.

Hội nghị ngoại trưởng ASEAN lần thứ 49 (AMM-49) và các hội nghị liên quan đã khai mạc sáng 24-7 tại khách sạn Don Chan Palace, thủ đô Vientiane, Lào.

 

 Ngoại trưởng các nước ASEAN, Tổng thư ký ASEAN Lê Lương Minh, và Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith chụp hình lưu niệm tại lễ khai mạc Hội nghị AMM-49 tại thủ đô Vientiane, Lào - Ảnh: Q.TR.
Ngoại trưởng các nước ASEAN, Tổng thư ký ASEAN Lê Lương Minh, và Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith chụp hình lưu niệm tại lễ khai mạc Hội nghị AMM-49 tại thủ đô Vientiane, Lào.


Đây là một trong những hội nghị ASEAN quan trọng diễn ra trong năm chủ tịch của Lào với chủ đề hợp tác “Biến tầm nhìn thành hiện thực vì một cộng đồng ASEAN năng động”.

Tham gia lễ khai mạc trọng thể có ngoại trưởng các nước ASEAN, các quan chức cấp cao ASEAN cùng các đại biểu và giới truyền thông. Ngoại trưởng các nước Timor Leste, Papua New Guinea và Na Uy tham dự với tư cách khách mời.

Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith cho biết Đông Nam Á là một khu vực đa dạng. Tuy nhiên, sự đa dạng này không phải là rào cản cho các nước trong khu vực hợp tác cùng nhau.

“Trong vòng 5 thập kỷ qua, ASEAN đã trải qua nhiều phép thử khác nhau và trở thành một khu vực của hòa bình và ổn định. Kinh tế của khu vực không ngừng tăng trưởng và mối quan hệ giao lưu nhân dân không ngừng được củng cố”, Thủ tướng Thongloun Sisoulith nhấn mạnh trong bài phát biểu khai mạc.

Trước đó, Bộ trưởng Ngoại giao Lào Saleumxay Kommasith cho rằng bối cảnh khu vực và toàn cầu đang trải qua những thay đổi phức tạp và nhanh chóng đã đem lại cả cơ hội và thách thức.

Theo ông Saleumxay Kommasith, những thách thức này bao gồm cả thách thức an ninh truyền thống và phi truyền thống như chủ nghĩa khủng bố, chủ nghĩa cực đoan, an ninh mạng, di cư bất thường, buôn người, thiên tai, biến đổi khí hậu, nghèo đói, bệnh truyền nhiễm, buôn lậu ma túy, và các vấn đề biển cũng như những diễn biến ở nhiều khu vực trên thế giới như Trung Đông, châu Phi, châu Âu và châu Á, gây lo ngại cho cộng đồng quốc tế.

Tuy nhiên, bất chấp những thách thức và xung đột xảy ra ở nhiều khu vực trên thế giới, theo Ngoại trưởng Saleumxay Kommasith, nhìn chung hòa bình, ổn định và hợp tác phát triển giữa các nước vẫn là xu hướng đang thịnh hành trong kỷ nguyên này.

“Hội nghị ngoại trưởng ASEAN lần 49 (AMM-49) và những hội nghị liên quan trao cho chúng ta cơ hội tốt thảo luận các cách thức thúc đẩy những nỗ lực chung trong việc thực hiện hiệu quả Tầm nhìn cộng đồng ASEAN 2025 bao gồm cộng đồng Chính trị - an ninh ASEAN (APSC Blueprint) 2025 nhằm củng cố cộng đồng ASEAN cũng như thúc đẩy mối quan hệ với các đối tác bên ngoài theo các cơ chế do ASEAN dẫn dắt, cũng như trao đổi các quan điểm thẳng thắn và xây dựng về các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm, qua đó đóng góp vào việc duy trì và thúc đẩy hòa bình, ổn định và hợp tác phát triển trong khu vực và quốc tế”, Ngoại trưởng Saleumxay Kommasith bày tỏ mục tiêu của hội nghị.

Sau lễ khai mạc, ngoại trưởng các nước ASEAN tham gia phiên họp toàn thể và phiên họp hẹp tại Trung tâm hội nghị quốc gia Lào.

Theo QUỲNH TRUNG/Tuổi Trẻ Online

 


.