Bà Clinton chính thức trở thành ứng viên tổng thống đảng Dân chủ

02:07, 27/07/2016
.

Sáng 27/7 (theo giờ Việt Nam), Đại hội đảng Dân chủ đã nhất trí đề cử cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton trở thành ứng viên tổng thống của đảng.
 
Bà Clinton chính thức trở thành ứng viên Tổng thống đảng Dân chủ Trong ngày họp thứ hai đại hội toàn quốc đảng Dân chủ, các đại biểu đã tổ chức bỏ phiếu lần lượt theo từng bang đối với 2 ứng cử viên tổng thống của đảng này là ông Bernie Sanders và bà Hillary Clinton.

 

Bà Clinton chính thức trở thành ứng viên Tổng thống đảng Dân chủ Trong ngày họp thứ hai đại hội toàn quốc đảng Dân chủ, các đại biểu đã tổ chức bỏ phiếu lần lượt theo từng bang đối với 2 ứng cử viên tổng thống của đảng này là ông Bernie Sanders và bà Hillary Clinton.
Bà Clinton chính thức trở thành ứng viên Tổng thống đảng Dân chủ 

 

Với 15/25 phiếu ủng hộ tại bang Nam Dakota, cựu Ngoại trưởng Clinton đã vượt ngưỡng 2.383 phiếu cần thiết để trở thành gương mặt đại diện cho đảng Dân chủ trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2016. Bà Clinton cũng ghi một dấu ấn lịch sử mới khi được một trong 2 đảng lớn nhất nước Mỹ chính thức lựa chọn là nữ ứng cử viên tổng thống đầu tiên trong lịch sử nước này.  

Bà Clinton sẽ chính thức tiếp nhận đề cử từ đảng Dân chủ vào tối 28/7, ngày bế mạc đại hội của đảng này.
 
Như vậy, sau 1/4 thế kỷ lần lượt trải qua các cương vị đệ nhất phu nhân, Thượng nghị sỹ và Ngoại trưởng Mỹ, bà Clinton sẽ là người đại diện cho đảng Dân chủ đấu với ông Donald Trump, ứng cử viên đại diện của đảng Cộng hòa, trong cuộc bầu cử diễn ra vào ngày 8/11. 
 
Bà Clinton đã hứa với cử tri rằng bà sẽ giải quyết vấn đề bất bình đẳng thu nhập và kiểm soát Phố Wall nếu bà trở thành tổng thống. Bà cũng phác họa chân dung của đối thủ Trump, một doanh nhân kiêm cựu ngôi sao truyền hình thực tế, là một người quá bất ổn để ngồi trong Phòng Bầu dục của Nhà Trắng.
 
Tuy nhiên, ông Trump đã nhận được tỉ lệ ủng hộ ngày càng tăng kể từ khi ông nhận sự đề cử của đảng Cộng hòa tại đại hội toàn quốc của đảng này ở Cleveland vào tuần trước. Theo kết quả cuộc thăm dò dư luận mới nhất do Reuters/Ipsos thực hiện, ông Trump đang dẫn trước bà Clinton với tỉ lệ 2 điểm phần trăm ủng hộ, đánh dấu lần đầu tiên ông vượt lên trước đối thủ kể từ đầu tháng 5.
 
Trong cuộc bỏ phiếu chọn ứng cử viên đại diện cho đảng Dân chủ, bà Clinton nhận được 2.842 phiếu đại biểu so với con số 2.383 phiếu cần thiết. Ông Sanders nhận được 1.865 phiếu.
 
Hồi năm 2008, bà Clinton đã thua Thượng nghị sỹ Barack Obama trong cuộc bầu cử sơ bộ để chọn ra người đại diện cho đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử năm đó. Sau khi thắng bà Clinton, ông Obama tiếp tục thắng trong cuộc tổng bầu cử và trở thành vị Tổng thống da màu đầu tiên của Mỹ.
 
Theo Chinhphu.vn

.