Mỹ tấn công hệ thống liên lạc, dồn IS vào cửa tử!

08:04, 13/04/2016
.

Sau nhiều lần trì hoãn cuối cùng quân đội Mỹ đã lên kế hoạch tấn công vào hệ thống liên lạc, cơ sở hạ tầng mạng của tổ chức nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), nhằm cắt đứt mọi thông tin cũng như chỉ đạo của mạng lưới khủng bố khét tiếng này.
 
IS đang bị bao vây từ mọi hướng
 
Phát biểu trước báo giới, Thứ trưởng Bộ Quốc Phòng Mỹ Robert Work cho biết đây là lần đầu tiên Mỹ lên kế hoạch tấn công vào hệ thống liên lạc của tổ chức IS. Mục đích của Washington nhằm tiếp tục gây áp lực mạnh mẽ hơn lên IS và từng bước dồn nhóm khủng bố này tới bờ vực diệt vong.

 

“Bọn chúng đang phải đối mặt với áp lực vô cùng lớn. Mỗi khi quân đội Mỹ phát hiện ra hang ổ của nhóm IS, chúng ngay lập tức bị tiêu diệt. Không khó để nhận thấy tổ chức khủng bố này đang phải sơ tán lực lượng”, ông Robert Work phát biểu tại căn cứ không quân Colorado hôm qua (12/4).
 
Cũng theo ông Robert Work, Mỹ và liên quân đang hợp tác ngày một chặt chẽ hơn để tấn công vào tổ chức khủng bố IS từ mọi hướng, sử dụng mọi khả năng quân sự có thể, bao gồm cả chiến dịch tấn công mạng, hệ thống liên lạc nhằm xóa sổ IS.
 
Trước đó, Bộ trưởng Bộ Quốc Phòng Mỹ Ash Carter cũng xác nhận, Mỹ đang tìm cách tấn công và ngăn chặn việc liên lạc của nhóm khủng bố. Đánh giá về chiến dịch mới này, ông Carter cho rằng đây là mặt trận có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong cuộc chiến chống khủng bố. Vì một khi hệ thống liên lạc của IS bị cắt đứt, chúng sẽ không thể lên phương án tấn công cũng như chỉ đạo mạng lưới rộng khắp của mình tại nhiều quốc gia hay truyền bá tư tưởng cực đoan nhằm lôi kéo và tuyển mộ thêm quân.
 
Việc Mỹ phải nhanh chóng triển khai tấn công mặt trận thông tin của IS một phần bắt nguồn từ những động thái gần đây của tổ chức này. Theo báo cáo mới nhất của Mỹ, các phần tử cực đoan đã tìm cách xâm nhập vào cơ quan thông tin, truyền thông phương tây để lấy thông tin.
 
Lực lượng của IS đang suy giảm nhanh chóng
 
Washington mới phát đi thông tin khẳng định, nhóm khủng bố IS đang suy giảm rất nhanh cả về lực lượng cũng như quy mô hoạt động.
 
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Mỹ Antony Blinken đã xác nhận thông tin trên và khẳng định số quân của mạng lưới IS đã giảm sâu ở mức kỷ lục kể từ năm 2014. “Với nỗ lực không ngừng của liên quân, chúng ta đã giúp Iraq giành lại 40% lãnh thổ bị nhóm IS chiếm giữ trong 1 năm qua. Với lãnh thổ Syria, con số này là 10%”. Nhóm khủng bố này cũng đang suy giảm nhanh chóng về quân số. Thậm chí đây là mức thấp nhất kể từ năm 2014”, ông Blinken nhận định.
 
Vị quan chức này không đưa ra con số chính xác về số quân IS đang có. Theo báo cáo của Cơ quan tình báo trung ương Mỹ (CIA) vào năm 2014, tổ chức nhà nước Hồi giáo có khoảng 20.000 tới 31.500 quân gồm dân bản địa và các tay súng nước ngoài.
 
IS đang ngày càng thất thế trên chiến trường Iraq khi liên quân do Mỹ dẫn đầu phối hợp với lực lượng người Kurd liên tục phản công để giành lại những thành phố chiến lược như Tikrit, Ramadi. Còn tại Syria, quân đội của nước này cũng gặt hái được thành công vang dội sau khi đánh bật nhóm khủng bố khỏi thành phố cổ Palmyra với sự hỗ trợ của không quân Nga.
 
Cũng liên quan tới tình hình tại Trung Đông và nhóm khủng bố IS, dự kiến vào ngày mai (14/4), Tổng thống Mỹ Obama và các cộng sự của mình sẽ cùng ngồi lại để đánh giá về chiến dịch chống tổ chức nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), đồng thời đề ra những phương hướng, kế sách để tiếp tục truy lùng và tiêu diệt nhóm cực đoan này.
 
“Tổng thống Obama muốn có những kế sách cụ thể để đảm bảo chiến dịch chống khủng bố IS đạt hiệu quả cao nhất”, người phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest khẳng định với báo chí.
 
Khi được hỏi liệu Mỹ có kế hoạch điều thêm quân tới Iraq trong tương lai hay không, người phát ngôn khẳng định cần chờ thông tin cụ thể từ Tổng thống Obama.
 
Được biết, hiện tại Mỹ đang duy trì số lượng gần 4.000 quân tại Iraq nhưng phần lớn chỉ đóng vai trò cố vấn, huấn luyện cho quân đội cũng như các lực lượng thân Chính phủ Iraq chống lại IS.
 
Theo VnMedia

.