​Thêm ứng cử viên tổng thống Mỹ bỏ cuộc

09:02, 05/02/2016
.

Cuộc đua đến Nhà Trắng mới chỉ bắt đầu nhưng đã có thêm hai ứng cử viên Đảng Cộng hòa tuyên bố bỏ cuộc do tỷ lệ ủng hộ quá thấp.


Theo AFP, Thượng nghị sĩ Rand Paul và cựu Thượng nghị sĩ Rick Santorum cho biết quyết định dừng chiến dịch tranh cử do kết quả quá tệ hại ở cuộc bầu cử sơ bộ tại bang Iowa. Như vậy hiện danh sách ứng cử viên Cộng hòa còn lại chín người.

Tỷ phú Donald Trump công kích đối thủ Ted Cruz dữ dội - Ảnh: Reuters
Tỷ phú Donald Trump công kích đối thủ Ted Cruz dữ dội - Ảnh: Reuters


Ở Iowa, ông Santorum kết thúc ở vị trí thứ 11 trong số 12 ứng cử viên Cộng hòa. Ông tuyên bố ủng hộ Thượng nghị sĩ Marcio Rubio, người về ba trong cuộc bầu cử sơ bộ ở Iowa. Ông mô tả ông Rubio có những chính sách và giá trị tương đồng với ông

Trong khi đó, ông Paul xếp thứ năm ở Iowa. “Mở một chiến dịch tranh cử tổng thống là vinh dự lớn” - ông Paul khẳng định. Trước đó, cựu Thống đốc Arkansas Mike Hucakabee cũng đã rút khỏi cuộc đua của Đảng Cộng hòa.

Dẫu vậy, danh sách ứng cử viên còn lại của Đảng Cộng hòa vẫn khá đông, vượt xa phía Đảng Dân chủ. Mới đây bà Carly Fiorina, người chỉ nhận được tỷ lệ ủng hộ vỏn vẹn 1,9% ở Iowa, cho biết bà vẫn quyết tâm tranh cử. “Tôi quyết trở thành tổng thống Mỹ” - bà Fiorina nhấn mạnh.

Trên thực tế, cuộc cạnh tranh giành chiếc vé đại diện Đảng Cộng hòa để tranh cử tổng thống Mỹ chỉ diễn ra giữa ba nhân vật là Thượng nghị sĩ Ted Cruz, tỷ phú Donald Trump và Thượng nghị sĩ Rubio.        Sau thất bại trước ông Cruz ở Iowa, ông Trump đang mở chiến dịch tấn công đối thủ một cách dữ dội.

“Ted Cruz không thắng ở Iowa, ông ta ăn trộm chiến thắng đó. Đó là lý do tại sao kết quả bầu cử sơ b ộ không trùng với các khảo sát” - ông Trump cáo buộc trên mạng xã hội Twitter. Đi vận động tranh cử ở Little Rock, Arkansas, ông Trump cũng nhắc lại cáo buộc này.

Ông Trump cũng lên án ông Cruz dối trá khi đội ngũ tranh cử của ông gửi thư điện tử ám chỉ ứng cử viên Cộng hòa khác là Ben Carson đã rút khỏi đường đua, và kêu gọi cử tri Iowa chống lưng cho ông Carson chuyển sang ủng hộ ông Cruz. Sau đó ông Cruz đã phải xin lỗi vì nội dung bức thư này.

Phản ứng lại ông Cruz cho rằng ông Trump “lên cơn điên”. “Tôi thức dậy hàng ngày và cười phá lên trước những tin nhắn Trump gửi trên Twitter. Chúng ta cần một người có bản lính và tính cách để bảo vệ đất nước chứ không phải người như ông ta” - ông Cruz trả đòn.

Trong khi đó, về phía Đảng Dân chủ, cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton và Thượng nghị sĩ Bernie Sanders cũng đấu khẩu qua lại chan chát. Khi đi vận động tại New Hampshire, bà Clinton  lên án ông Sanders tự tâng mình là chính trị gia cánh hữu tiến bộ thuần túy một cách thiếu công bằng.

“Tôi là người theo chủ nghĩa tiến bộ và luôn làm được những gì cần thiết. Tôi sẽ trở thành một tổng thống tiến bộ làm được những điều cần làm. Tôi bật cười khi nghe Thượng nghị sĩ Sanders tự tô vẽ mình là người gác cổng của chủ nghĩa tiến bộ” - bà Clinton nói.

Đáp trả lại, ông Sanders cáo buộc bà Clinton nhận tiền quyên góp chính trị từ các đại gia Phố Wall, bỏ phiếu ủng hộ cuộc xâm lược Iraqn năm 2003 và ủng hộ các chính sách thương mại với Trung Quốc bị xem là khiến người Mỹ mất công ăn việc làm.

Cuộc bầu cử sơ bộ ở bang New Hampshire sẽ diễn ra vào ngày 9-2 tới. Theo các kết quả khảo sát, tỷ phú Trump và Thượng nghị sĩ Sanders nhiều khả năng sẽ giành chiến thắng.
 

Theo SƠN HÀ/Tuổi Trẻ Online




  


.