Ngoại trưởng Mỹ thăm Nga nhằm thu hẹp bất đồng về Syria

06:12, 16/12/2015
.

 


Ngoại trưởng Mỹ John Kerry ngày 15/12 tới Nga trong nỗ lực lực giảm thiểu những bất đồng giữa hai nước liên quan tới cuộc khủng hoảng Syria.

Đây là một phần trong chuỗi các hoạt động ngoại giao diễn ra những ngày qua nhằm tìm giải pháp chấm dứt cuộc khủng hoảng kéo dài quá lâu và đang ngày càng trở nên nguy hiểm này.

Mục đích chuyến thăm Nga lần này của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry là nhằm chuẩn bị cho cuộc họp của Nhóm quốc tế về hỗ trợ Syria (ISSG), mà Mỹ hy vọng có thể tổ chức được ngay vào cuối tuần này (18/12) tại New York.
 

 Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (trái) và người đồng cấp Nga Sergei Lavrov ở Vienna, Áo ngày 14/11. (ảnh: Reuters).
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (trái) và người đồng cấp Nga Sergei Lavrov ở Vienna, Áo ngày 14/11. (ảnh: Reuters).


Hai vòng đàm phán mới đây nhất của Nhóm quốc tế về hỗ trợ Syria, bao gồm cả những nước ủng hộ và phản đối chính quyền của Tổng thống al- Assad diễn ra vào cuối tháng 10 và giữa tháng 11 vừa qua, với kết quả lớn nhất là đạt được một lộ trình cho hòa bình Syria.

Theo đó, một cuộc gặp chính thức giữa đại diện chính phủ và phe đối lập Syria dưới sự chủ trì của Liên Hợp Quốc sẽ phải diễn ra muộn nhất là vào ngày 1/1 năm sau, để tạo cơ hội cho các tiến trình chính trị khác.

Chuyến thăm Nga của Ngoại trưởng Mỹ diễn ra trong bối cảnh, khả năng liệu một cuộc họp trù bị vào ngày 18/12 tới tại New York (Mỹ) vẫn là không chắc chắn khi khác biệt giữa các bên là quá lớn.

Trong một thông cáo phát đi ngày 14/12, Bộ Ngoại giao Nga cho biết, ngoại trưởng 2 nước trong một cuộc điện đàm đã nhất trí về sự cần thiết phải có những điều kiện tiên quyết, rõ ràng trước khi tiến hành bất kỳ một cuộc họp mới nào về Syria.

Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng đề cập về cuộc gặp này trong bài phát biểu về cuộc chiến chống khủng bố.

Ông Obama nói: “Chúng ta cần phải làm nhiều hơn nữa trong cuộc chiến chống khủng bố. Và đây cũng là lý do tôi đã yêu cầu Bộ trưởng Quốc phòng tới Trung Đông để làm việc với các đối tác liên minh của chúng tôi. Trên mặt trận ngoại giao, Ngoại trưởng Kerry cũng sẽ có mặt tại Nga để tiếp tục các nỗ lực tại Viên nhằm chấm dứt cuộc nội chiến Syria”.

Thực tế là bất đồng giữa các bên là quá lớn, từ vai trò của Tổng thống Syria al- Assad, xác định thành lập lực lượng đối lập, tới cuộc chiến chống khủng bố. Ngay trước thềm cuộc gặp, các bên cũng không ngừng chỉ trích lẫn nhau.

Dù tuyên bố mục đích chuyến thăm là nhằm thu hẹp bất đồng, song một quan chức cấp cao Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, tại cuộc gặp, ông Kerry sẽ không quên bày tỏ sự phản đối của nước này đối với các vụ không kích của Nga tại Syria, mà theo Mỹ là nhằm vào các lực lượng đối lập chứ không phải là các tay súng nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Nga lại hối thúc Mỹ xem xét lại chính sách của mình, đặc biệt là trong việc xác định các lực lượng đối lập và danh sách các nhóm khủng bố tại Syria.

Tuy nhiên phát biểu tại cuộc họp của Nhóm những người bạn Syria diễn ra chiều qua ở thủ đô Paris, Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier lại bày tỏ lạc quan về khả năng diễn ra vòng đàm phán thứ 3 này.

 “Những gì diễn ra hiện nay cho phép chúng ta có một chút hy vọng rằng 5 năm nội chiến tại Syria sẽ được cải thiện. Vì thế, cùng với các nước tham gia đàm phán tại Vienna, như Mỹ, Nga, các nước châu Âu và những nước láng giềng quan trọng của Syria, chúng ta có một chút hy vọng rằng sẽ tìm ra con đường nhằm đạt được một giải pháp chính trị hay chí ít là những bước đi đầu tiên”, Ngoại trưởng Đức cho biết.

Hy vọng của Ngoại trưởng Đức không phải là không có lý khi cuộc khủng hoảng tại Syria đang diễn biến ngày càng nguy hiểm, với những tác động không chỉ dừng lại ở một nước hay một khu vực, mà đã lan rộng ra nhiều khu vực, kéo theo nhiều cuộc khủng hoảng phát sinh.

Vì thế, yêu cầu cấp thiết đặt ra lúc này với các nước là phải nhanh chóng tìm kiếm một sự thỏa hiệp để tránh cho cuộc khủng hoảng kéo dài lâu hơn nữa và chắc chắn là sẽ không có lợi cho bên nào./.

Theo Thu Hoài/VOV.VN

 


.