Tổng thống Putin cảnh báo sẽ rút quân khỏi Syria, nếu máy bay Nga tiếp tục bị bắn hạ

04:11, 27/11/2015
.

Tổng thống Vladimir Putin vừa cảnh báo, sự hợp tác giữa Nga và liên quân do Mỹ dẫn đầu trong cuộc chiến chống IS ở Syria sẽ chấm dứt nếu như tiếp tục có bất cứ hoạt động quân sự nào chống lại không quân Nga.
 
 

Tổng thống Putin nói rằng Nga sẽ không hợp tác với bất cứ quốc gia cũng như liên quân nào nếu như không quân Nga bị tiếp tục bị tấn công. Ảnh: Getty Images
Tổng thống Putin nói rằng Nga sẽ không hợp tác với bất cứ quốc gia cũng như liên quân nào nếu như không quân Nga bị tiếp tục bị tấn công. Ảnh: Getty Images


Phát biểu sau cuộc hội đàm với Tổng thống Pháp Francois Hollande ngày 26/11, Tổng thống Putin bày tỏ sự giận dữ đối với Thổ Nhĩ Kỳ về vụ không quân nước này bắn rơi chiếc máy bay Su-24 của Nga hôm 24/11.

Ông Putin cho rằng hành động này của Thổ Nhĩ Kỳ không khác nào một “cú đâm sau lưng” của nước mà Nga vốn coi là bạn.

“Chúng tôi đã sẵn sàng hợp tác với liên quân do Mỹ lãnh đạo. Nhưng rõ ràng, việc máy bay chiến đấu của chúng tôi bị phá hủy và quân nhân của chúng tôi thiệt mạng là điều không thể chấp nhận được”.

“Quan điểm của chúng tôi là: Một hành động tương tự (việc Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ Su-24 Nga) không được phép tái diễn, bằng không, Nga sẽ không cần thiết phải hợp tác với bất cứ ai, bất cứ liên quân hay quốc gia nào”.

Tuy nhiên, ông Putin nói rằng, tại thời điểm này, Nga vẫn sẽ đẩy mạnh hợp tác với quân đội Pháp, bao gồm cả việc trao đổi thông tin về các muc tiêu quân sự.

“Nga sẽ tiếp tục hợp tác với Pháp trong tương lai gần trên nền tảng quan hệ song phương, cũng như phối hợp với liên quân chống IS do Mỹ dẫn đầu”, ông Putin cho rằng đây là nền tảng cho việc hình thành một liên minh chống khủng bố rộng lớn hơn dưới sự bảo trợ của Liên hợp quốc.

Theo An Hy/Hà Nội Mới

 


.