Thủ tướng Nga nêu 3 hậu quả sau hành động của Thổ Nhĩ Kỳ

10:11, 25/11/2015
.

Phát biểu với báo giới ngày 25/11, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev đã gọi việc Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ chiếc máy bay quân sự Su-24 của Nga là hành động phạm tội và gây ra 3 hậu quả.

 

Quan hệ hai nước trở nên xấu đi sau khi máy bay quân sự Su-24 của Nga bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi. Ảnh minh họa
Quan hệ hai nước trở nên xấu đi sau khi máy bay quân sự Su-24 của Nga bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi. Ảnh minh họa
Theo Thủ tướng Medvedev, thứ nhất, hành động của Thổ Nhĩ Kỳ đã làm trầm trọng thêm mối quan hệ vốn căng thẳng giữa Nga và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), mà không thể biện minh bằng bất kỳ quyền lợi gì, bao gồm cả việc bảo vệ biên giới quốc gia.
 
Thứ hai, Thổ Nhĩ Kỳ thực tế đã dùng hành động của mình để bao che cho các tay súng mà Nga cho là thuộc nhóm khủng bố bị cấm tại Nga. Ông Medvedev viện dẫn những tài liệu mà Nga có được chứng minh một số quan chức Thổ Nhĩ Kỳ đã nhận được lợi ích tài chính trực tiếp liên quan đến việc cung cấp các sản phẩm dầu mỏ được sản xuất tại các nhà máy mà tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng kiểm soát.
 
Cuối cùng, hành động của Thổ Nhĩ Kỳ đã làm tổn thương mối quan hệ láng giềng tốt lâu năm giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế và nhân đạo.
 
Theo Thủ tướng Medvedev, thiệt hại này khó mà bù đắp được. Hậu quả trực tiếp của thiệt hại đó là Nga sẽ hủy bỏ hàng loạt dự án hợp tác quan trọng với Thổ Nhĩ Kỳ và các công ty Thổ Nhĩ Kỳ cũng sẽ chịu tổn thất lớn tại thị trường Nga.
 
Nhiều thiệt hại
 
Theo nhận định của báo chí Mỹ, căng thẳng giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ xung quanh vụ quân đội Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ máy bay chiến đấu của Nga có nguy cơ sẽ gây hậu quả nặng nề lên nền kinh tế của cả hai nước. Từ các nhà xuất khẩu khí đốt đến các hãng hàng không, các công ty của Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đều sẽ thiệt hại nặng nề nếu quan hệ hai nước trở nên xấu đi.     
 
Hiện Nga là đối tác thương mại lớn thứ hai của Thổ Nhĩ Kỳ với kim ngạch thương mại hai chiều đã tăng vọt lên hơn 32,7 tỉ USD trong năm 2013 và Moscow dự kiến xây dựng và tài trợ toàn bộ kinh phí cho một nhà máy điện hạt nhân ở Thổ Nhĩ Kỳ. Theo số liệu do hãng tin Bloomberg tập hợp, Nga đã trở thành nước xuất khẩu lớn thứ hai sang Thổ Nhĩ Kỳ trong năm 2014, vượt cả Trung Quốc.
 
Tại Quốc hội Nga đã xuất hiện nhiều tiếng nói yêu cầu Kremlin áp dụng các biện pháp kinh tế trả đũa. Nghị sĩ Nga Nikolay Levichev yêu cầu Cơ quan Hàng không Liên bang xem xét lệnh cấm các chuyến bay tới Thổ Nhĩ Kỳ. Natali Tours, một trong những công ty lữ hành lớn nhất của Nga, cũng thông báo dừng bán các gói du lịch tới Thổ Nhĩ Kỳ và không cho biết khi nào sẽ nối lại. Phó Chủ tịch Hạ viện Nga Nikolai Levichev lấy lý do an ninh kêu gọi sơ tán khách du lịch Nga khỏi Thổ Nhĩ Kỳ.     
 
Tương tự, bất kỳ lệnh trừng phạt kinh tế nào nhằm vào Thổ Nhĩ Kỳ cũng gây phương hại không kém cho Nga. Tổng thống Putin và người đồng cấp Recep Tayyip Erdogan đã nhất trí nâng kim ngạch thương mại hai nước từ mức khoảng 25 tỉ USD dự kiến đạt được trong năm nay lên 100 tỉ USD vào năm 2020. Thổ Nhĩ Kỳ đã trở thành thị trường lớn thứ hai của các nhà xuất khẩu dầu khí Nga và trong thế bị phương Tây "bao vây", Nga rất cần thị trường này.
 
Nguyễn Thơ/Chinhphu.vn

.