​Pháp và Nga thống nhất hợp tác điều phối chống IS

08:11, 27/11/2015
.

Ngày 26-11 tổng thống Pháp Francois Hollande cho biết Pháp và Nga đã thống nhất sẽ tăng cường công tác điều phối trong các chiến dịch không kích chống IS.

 

 Tổng thống Pháp Hollande (trái) và tổng thống Nga Putin tại điện Kremlin - Ảnh: Sputnik
Tổng thống Pháp Hollande (trái) và tổng thống Nga Putin tại điện Kremlin - Ảnh: Sputnik


Hãng AFP dẫn phát biểu của ông Francois Hollande sau cuộc hội kiến với tổng thống Nga Vladimir Putin. Theo đó tổng thống Nga cũng nói Moscow có thể tránh việc ném bom xuống các nhóm nổi dậy “lành mạnh”.

Tại cuộc bọp báo chung với người đồng cấp Nga, ông Hollande nói: “Các cuộc không kích chống Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS sẽ được tăng cường và sẽ là mục tiêu trong sự điều phối chung”.

Cũng theo ông Hollande, các đợt không kích sẽ tập trung vào việc chuyên chở dầu mỏ của IS.

Moscow là chặng dừng chân cuối cùng của ông Hollande trong cuộc “chạy đua ngoại giao” vận động ủng hộ cho một liên minh lớn hơn chống IS sau các vụ tấn công khủng bố xảy ra tại Paris ngày 13-11.

Tổng thống Nga Putin nói: “Hôm nay chúng tôi đã nhất trí tăng cường điều phối trong lĩnh vực chống khủng bố, cải thiện công tác trao đổi thông tin tình báo, thiết lập cơ chế làm việc mang tính xây dựng giữa các chuyên gia quân sự của hai bên.

Chúng tôi đã nhất trí sẽ trao đổi thông tin về các khu vực đang do những lực lượng nổi dậy lành mạnh chứ không phải khủng bố chiếm đóng và sẽ tránh các nơi đó trong những đợt không kích của chúng tôi”.

Tuy nhiên vai trò chính trị của tổng thống Syria Assad vẫn là vấn đề gây chia rẽ sâu sắc sau các cuộc trao đổi giữa hai vị nguyên thủ tại điện Kremlin.

Trong khi tổng thống Nga nói quân đội Syria là “một đối tác tự nhiên trong cuộc chiến chống khủng bố trên bộ” thì ông Hollande vẫn khẳng định ông Assad “không có chỗ trong tương lai của Syria”.

D. KIM THOA
 


.