Mỹ trừng phạt các tập đoàn quốc phòng của Nga

07:09, 03/09/2015
.

Mỹ ngày 2/9 đã áp đặt các lệnh trừng phạt đối với tập đoàn xuất khẩu vũ khí Rosoboronexport và 4 công ty quốc phòng khác của Nga, trong đó có tập đoàn máy bay MiG, vì các cáo buộc vi phạm luật kiểm soát công nghệ tên lửa và không phổ biến vũ khí hạt nhân.

 

 Một máy bay chiến đấu MiG-35 của Nga (Ảnh: Defence News)
Một máy bay chiến đấu MiG-35 của Nga (Ảnh: Defence News)


Bộ Ngoại giao Mỹ đã công bố các lệnh trừng phạt trong một thông báo được đăng tải trên Tạp chí Đăng ký liên bang (Federal Register).

Tổng cộng 23 công ty trên khắp thế giới, trong đó các công ty đóng tại Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ và Các tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất, đã vi phạm Luật không phổ biến vũ khí hạt nhân Iran, Triều Tiên và Syria, thông báo cho biết.

“Các thực thể này đã bị trừng phạt dựa trên các thông tin đáng tin cậy rằng họ có liên quan tới việc chuyển giao hoặc mua bán ra hoặc vào Iran, Triều Tiên và Syria các loại hàng hóa, dịch vụ và công nghệ được liệt kê trong danh sách kiểm soát xuất khẩu đa phương, các danh sách kiểm soát quốc gia của Mỹ, các mặt hàng khác có thể đóng góp nhiên liệu cho việc phát triển vũ khí hủy diệt hàng hoạt hoặc phổ biến tên lửa”, phát ngôn viên đại sứ quán Mỹ tại Nga Will Stevens cho hay.

Động thái trên ngăn chặn tất cả công ty hay cơ quan chính phủ của Mỹ hợp tác với các công ty quốc phòng bị trừng phạt của Nga, trong đó có hãng xuất khẩu vũ khí nhà nước Rosoboronexport.

Rosoboronexport là cầu nối giữa ngành công nghiệp quốc phòng của Nga và các khách hàng nước ngoài. Hãng này tuyên bố đã xuất khẩu 13,2 tỷ USD vũ khí quân sự trong năm ngoái và hồi tuần trước cho biết tại triển lãm hàng không MAKS-2015 rằng doanh thu xuất khẩu của Nga lên tới 40 tỷ USD.

Hãng chế tạo máy bay MiG nổi tiếng cũng nằm trong số các công ty bị trừng phạt đợt này.

Bộ Ngoại giao Nga đã nổi giận với các lệnh trừng phạt mới nhất của Mỹ. Trong một tuyên bố, Bộ Ngoại giao Nga nói rằng Mỹ đang cố gắng “trừng phạt chúng tôi vì theo đuổi các lợi ích quốc gia của mình, và vì sự lựa chọn tự do của người Crimea và Sevastopol nhằm gia nhập Nga hồi năm ngoái”.
 

Theo An Bình/Dân Trí

 


.