Vụ máy bay rơi tại Pháp: Cơ phó Đức cố ý phá hủy máy bay

09:03, 26/03/2015
.

Cơ quan công tố Pháp ngày 26/3 đã công bố một thông tin gây sốc, khi khẳng định cơ phó của chuyến bay 4U9525 của hãng Germanwings đã cố ý khóa trái cơ trưởng ở ngoài buồng lái, trước khi lao máy bay xuống đất.

 

(ảnh minh họa)
(ảnh minh họa)


Thông tin được công tố viên Brice Robin của thành phố Marseille công bố với báo giới, dẫn thông tin thu thập được từ “hộp đen” của máy bay.

Theo đó, vào thời điểm xảy ra tai nạn, chỉ có cơ phó ngồi trong buồng lái, còn cơ trưởng đã ra ngoài và bị chính phụ tá của mình khóa trái cửa.

Ông Robin cho biết “buồng lái tuyệt đối im lặng” khi cơ trưởng tìm cách đập cửa xông vào.

Tuy nhiên, có thể nghe thấy tiếng hành khách la hét ngay trước vụ tai nạn, ông Robin cho biết thêm.

Chiếc Airbus A320 của Germanwings khi đó đang trên hành trình từ Barcelona, Tây Ban Nha tới Duesseldorf, Đức đã lao xuống một vách núi thuộc dãy An-pơ, trên lãnh thổ Pháp sau 8 phút hạ độ cao nhanh chóng. Toàn bộ 144 hành khách và 6 thành viên phi hành đoàn đều tử nạn.

“Chúng tôi nghe thấy cơ trưởng để nghị cơ phó cầm lái và chúng tôi nghe thấy tiếng ghế di chuyển về phía sau và tiếng cửa đang đóng lại”, ông Robin khẳng định.

“Vào thời điểm đó, cơ phó đang một mình kiểm soát máy bay. Trong khi ở một mình, người này đã ấn các nút trên hệ thống điều khiển máy bay để khiến máy bay hạ độ cao. Thao tác trên bộ điều khiển độ cao chỉ có thể là cố ý”, vị công tố quả quyết.

“Thông tin đáng tin cậy nhất đó là cơ phó thông qua một hành động tự nguyện đã từ chối mở cửa buồng lái cho cơ trưởng quay vào. Ông ta đã ấn một nút khiến máy bay mất độ cao. Ông ta đã sử dụng nút đó vì một lý do chúng tôi chưa rõ, nhưng có vẻ mục đích là nhằm phá hủy chiếc máy bay này”.

Kiểm soát không lưu đã nhiều lần tìm cách liên lạc với máy bay trước tai nạn nhưng không thành.

Robin cho biết “chúng tôi chưa thấy” cơ phó mối liên hệ nào với chủ nghĩa cực đoan hay khủng bố.
 

Theo Thanh Tùng/Dân Trí

 


.