Nhìn lại 3 ngày khủng bố kinh hoàng tại Paris (Pháp)

08:01, 10/01/2015
.

Chỉ trong vòng 3 ngày, nước Pháp phải oằn mình trước sức ép của hai vụ khủng bố, bắt cóc con tin tàn ác và đẫm máu.


Vụ khủng bố nhằm vào tòa soạn báo Charlie Hebdo

Khoảng 11h30 (giờ địa phương) ngày 7/1, một nhóm những kẻ mặc đồ đen, đeo mặt nạ, xông vào tòa soạn tạp chí châm biếm Charlie Hebdo ở Paris đúng lúc các nhân viên ở đây đang dự một cuộc họp hàng tuần. Chúng xả súng giết chết 12 người và làm bị thương 11 người. Vụ việc diễn ra chỉ trong khoảng 5 phút. Sau đó, ngay lập tức, chúng lên một chiếc xe màu đen đậu sẵn bên ngoài và bỏ trốn.

Cảnh sát Pháp xác định ba nghi phạm gồm: anh em Cherif Kouachi (32 tuổi) - Said Kouachi (34 tuổi) và Mourad Hamyd (18 tuổi). Nghi phạm Hamyd sau đó ra đầu thú tại đồn cảnh sát.

Cảnh sát Pháp ngay lập tức mở chiến dịch truy lùng khi hai anh em nghi phạm Kouachi bỏ trốn và gây ra vụ cướp tại một trạm xăng trên đường đi của chúng.

Sáng 9/1, sau một vụ đấu súng với cảnh sát, hai anh em nhà Kouachi đã chạy vào một xưởng in nhỏ ở thị trấn Dammartin-en-Goele, Đông Bắc Paris. Chúng bắt cóc một con tin và cố thủ tại đây.

Vụ khủng bố tại siêu thị

Đúng trong giờ phút gay cấn, một vụ khủng bố thứ hai đã xảy ra. Sáng 8/1, một nhóm khủng bố khác đã xả súng giết chết một nữ cảnh sát tại Porte de Chatillon, phía Nam Paris.

Trưa 9/1, hai tên khủng bố này lại bắt giữ nhiều con tin tại một siêu thị phía Đông Paris. Cảnh sát xác nhận đó là Coulibaly cùng nữ đồng phạm Hayat Boumddiene. Tên Coulibaly đe dọa sẽ giết các con tin nếu cảnh sát tấn công anh em nhà Kouachi.

Đặc nhiệm Pháp đột kích

Tối 9/1 (giờ địa phương), một chiến dịch đột kích được triển khai gần như đồng thời tại 2 địa điểm. Lực lượng đặc nhiệm Pháp đột kích vào khu công nghiệp và bắn chết hai kẻ khủng bố, sau 9 tiếng đồng hồ phong toả làng Dammertin.

Sau đó vài phút, tại Paris, cảnh sát đã tấn công siêu thị, bắn chết một tên khủng bố. Lúc này, 4 con tin đã thiệt mạng, còn nữ khủng bố Hayat Boumddiene đã trốn thoát.

Hiện, chiến dịch truy tìm và tiêu diệt khủng bố trong 3 ngày đã kết thúc, 3 tên khủng bố đã bị tiêu diệt. Nhưng đã có 17 người thiệt mạng.

Nước Pháp đang trải qua thời khắc đau thương mất mát nhất trong vòng hơn 50 năm trở lại đây. Những vụ tấn công trên là lời cảnh báo về sự trỗi dậy của chủ nghĩa khủng bố tại Pháp. Cuộc chiến này chưa dừng lại, nếu không nói là mới ở bắt đầu.

 

Theo  Hoàng Long/VTV.VN

 

 


.